นายกฯญี่ปุ่นออกโรงย้ำทุกฝ่ายใช้การทูตรับมือเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday April 17, 2017 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ออกมาย้ำถึงความสำคัญของการรับมือกับการใช้กำลังทางทหารของเกาหลีเหนือด้วยวิถีทางการทูต และระมัดระวังในเรื่องการใช้กำลัง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่นได้แสดงความเห็นดังกล่าวต่อคณะกรรมการรัฐสภา ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ในขณะที่สหรัฐได้ส่งกองเรือและเรือบรรทุกอากาศยานมายังน่านน้ำใกล้กับคาบสมุทรเกาหลี พร้อมด้วยสัญญาณการทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้ง

นายอาเบะ กล่าวว่า เกาหลีเหนือกำลังแสดงให้เห็นถึงอำนาจของกองทัพ แต่ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเราที่จะปกป้องสันติภาพด้านวิถีทางการทูต

นายกฯญี่ปุ่นยังได้ชื่นชมจุดยืนของคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ว่า ทุกทางเลือกนั้นอยู่บนโต๊ะการเจรจาเพื่อที่จะดึงเกาหลีเหนือจากการกระทำที่ยั่วยุ รวมทั้งการดำเนินการทางทหาร

ทั้งนี้ นายอาเบะยังได้กล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นจะร่วมมือกับจีนและรัสเซีย รวมทั้งสหรัฐ และพันธมิตรของสหรัฐอย่างเกาหลีใต้ เพื่อกดดันเกาหลีเหนือให้ใช้ความอดกลั้น และตนเองจะหยิบประเด็นเรื่องเกาหลีเหนือมาหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียในการประชุมร่วมกันเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ