ผู้สมัครชิงเก้าอี้ปธน.เกาหลีใต้เริ่มรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง โพลล์ชี้ "มูน แจ อิน" มีคะแนนนำ

ข่าวการเมือง Monday April 17, 2017 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ได้เริ่มเปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ ก่อนที่การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 9 พ.ค. เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เลือกผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแทนนางปาร์ค กึน เฮ ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับจำนวนผู้ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้มีมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 15 คน โดยมีตัวเต็ง 2 คน คือ นายมูน แจ อิน จากพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี (DPK) ซึ่งครองเสียงข้างมากในรัฐสภา และนายอัน ชิล ซู จากพรรคประชาชน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่อันดับ 3 ของเกาหลีใต้

นายอัน วัย 55 ปี ซึ่งเป็นอดีตแพทย์และนักพัฒนาซอฟแวร์แอนตี้ไวรัส ได้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้แข่งกับนายมูนวัย 64 ปี อดีตนักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีโรห์ มู ยุน โดยนายมูนเคยลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2555 แต่ได้พ่ายแพ้ให้กับนางปาร์ค กึน เฮ จากพรรคแซนูรี ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นพรรคลิเบอร์ตี้ โคเรีย

โพลล์หลายสำนักชี้ว่า นายมูนยังคงมีคะแนนนำเหนือนายอันเล็กน้อย โดยโพลล์สำรวจซึ่งจัดทำโดยแกลลัพ โคเรีย ระบุว่า คะแนนสนับสนุนนายมูนอยู่ที่ 40% จากวันอังคารถึงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะที่คะแนนสนับสนุนของนายอันอยู่ที่ 37%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ