"ปาร์ค กึน เฮ" ถูกอัยการเกาหลีใต้ตั้งข้อหา 13 กระทง รวมเรื่องทุจริต-ใช้อำนาจในทางมิชอบ

ข่าวการเมือง Monday April 17, 2017 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อัยการเกาหลีใต้ได้ตั้งข้อหาอดีตประธานาธิบดี ปาร์ค กึน เฮ ฐานทุจริตและใช้อำนาจในทางที่มิชอบ ซึ่งส่งผลให้เธอถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง

นางปาร์ค เป็นอดีตประธานาธิบดีคนแรกที่ถูกจับกุมและตั้งข้อหานับตั้งแต่อดีตปธน.ชุน ดู ฮวาน และโรห์ แต วู ซึ่งถูกจำคุกฐานทุจริตและขัดขืนคำสั่งเมื่อช่วงกลางคริสต์ทศวรรษ 1990

นางปาร์ค วัย 65 ปี ซึ่งถูกตั้งข้อหา 13 กระทง รวมข้อหาติดสินบนด้วยนั้น ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยหลังจากที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 31 มี.ค. อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ถูกนำตัวเข้าสถานกักกันกรุงโซลในย่านชานเมืองของเมืองหลวงเกาหลีใต้ และถูกสอบปากคำที่นั่น

นางปาร์คถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้อนุญาตให้คนสนิทอย่างนางชเว ซุน ซิล ซึ่งเป็นพลเรือนเข้าแทรกแซงกิจการรัฐ และเข้าถึงเอกสารลับโดยไม่ได้รับอนุญาต ปัจจุบัน นางชเวอยู่ในระหว่างการถูกกักกันตัวในสถานที่เดียวกันเช่นกัน

นอกจากนี้ นางปาร์คยังตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับนางชเว วัย 60 ปี ในคดีรับเงินบริจาคมูลค่ามหาศาลกว่า 7.74 หมื่นล้านวอน (69.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากบริษัทต่าง ๆ ในประเทศ ซึ่งรวมถึงบริษัทซัมซุงกรุ๊ปด้วย โดยเงินก้อนดังกล่าวอ้างว่าเป็นเงินบริจาคเข้าสู่มูลนิธิไม่แสวงผลกำไรที่มีนางชเวเป็นผู้บริหาร

ด้านนางชเวได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ