ทำเนียบขาวแจงข้อมูลขอคืนภาษีปี 59 ของ "ทรัมป์" อยู่ระหว่างตรวจสอบ ย้ำไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ

ข่าวการเมือง Tuesday April 18, 2017 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ข้อมูลการขอคืนภาษีประจำปี 2559 ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ อยู่ในระหว่างการตรวจสอบและจะไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะชน

นายสไปเซอร์กล่าวในการแถลงข่าวว่า "ปธน.อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายการขอคืนภาษี ซึ่งเป็นสิ่งที่ประธานาธิบดีสหรัฐทุกคนปฏิบัติและจะดำเนินต่อไป และผมคิดว่าชาวอเมริกันทราบเป็นอย่างดีว่าเขาอยู่ในตำแหน่งใด เขาพยายามทำให้เกิดความชัดเจนในกระบวนการเลือกตั้งที่ผ่านมา" พร้อมกล่าวเสริมว่า "เรากำลังตรวจสอบตามมาตรการที่มีอยู่เดิมและไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง"

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ตั้งคำถามว่าผู้ชุมนุมประท้วงประเด็นการขอคืนภาษีของเขานั้น ได้รับเงินมาจัดการประท้วงหรือไม่ โดยทวีตว่า "ควรมีคนมาดูหน่อยว่าใครจ่ายเงินสนับสนุนการชุมนุมประท้วงเมื่อวานนี้ที่ตระเตรียมอย่างดี" และ "การเลือกตั้งได้จบลงแล้ว!"

"ผมทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เกือบทั้งหมดเพื่อให้พรรครีพับลิกันคว้าคะแนนคณะผู้เลือกตั้งของสหรัฐฯ (Electoral College)! แล้วตอนนี้ยังจะมีการหยิบยกเรื่องรายการเสียภาษีอีกหรือ?" ทรัมป์ทวีต

สื่อสหรัฐหลายแห่งมองว่า ความเห็นของปธน.ทรัมป์สะท้อนว่าเขาไม่อยากเปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษี

ชาวอเมริกันในหลายเมือง เช่น กรุงวอชิงตัน นิวยอร์ก ฟิลาเดลเฟีย ชิคาโก และปาล์มบีช ซึ่งเป็นที่ตั้งของรีสอร์ท มาร์-อา-ลาโกของปธน.ทรัมป์ ได้รวมตัวกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำของตนเปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษี โดยการประท้วงในบางเมืองมีผู้ชุมนุมถึงหลายพันคน

ปธน.ทรัมป์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษีตลอดระยะเวลาหาเสียงและหลังจากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งไปแล้ว โดยอ้างเหตุผลว่าข้อมูลการขอคืนภาษีของเขาอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีหลายรายลงความเห็นว่า ทรัมป์ไม่ได้ถูกห้ามให้เปิดเผยข้อมูลระหว่างการตรวจสอบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสหรัฐทุกคนสมัครใจที่จะเปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษีมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 70 แม้ว่าจะไม่มีข้อบังคับกำหนดไว้ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ