"ทรัมป์"ลงนามคำสั่งใช้นโยบาย "Buy American, Hire American" หนุนสร้างงาน-ซื้อสินค้าอเมริกัน

ข่าวการเมือง Wednesday April 19, 2017 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งพิเศษฉบับใหม่ที่มีชื่อว่า "Buy American, Hire American (ซื้อของคนอเมริกัน จ้างคนอเมริกัน)" ซึ่งจะนำไปสู่การยกเครื่องระบบการออกวีซ่าทำงานในสหรัฐให้กับคนต่างด้าว และระบบการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ

ปธน.ทรัมป์ กล่าวสุนทรพจน์ต่อคนงานหลายร้อยคนในเมืองเคโนชา รัฐวิสคอนซิน ว่า "การลงนามคำสั่งพิเศษฉบับนี้ เป็นการส่งสัญญาณที่ทรงพลังให้ชาวโลกได้รับรู้ว่า เรากำลังจะปกป้องแรงงานของเรา ปกป้องตำแหน่งงานของเรา และท้ายที่สุดแล้ว อเมริกาต้องมาก่อน"

คำสั่งประธานาธิบดีฉบับดังกล่าวจะนำไปสู่การปฏิรูปโปรแกรมวีซ่า H1B ซึ่งเป็นวีซ่าทำงานในสหรัฐ โดยจะอุดช่องโหว่เกี่ยวกับการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย และเปลี่ยนจากระบบล็อตเตอรีที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไปสู่ระบบกลไกที่จะเอื้อประโยชน์ต่อแรงงานทักษะสูงและมีค่าจ้างสูง

นอกจากนี้ กฤษฎีกาดังกล่าวยังบังคับให้หน่วยงานภาครัฐทำการทบทวนกฎเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้างใหม่อีกครั้ง และส่งเสริมให้ซื้อสินค้าที่ผลิตในสหรัฐมากขึ้นอีกด้วย

นางซาราห์ แซนเดอร์ส รองเลขาธิการฝ่ายสื่อประจำทำเนียบขาว เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า คำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีฉบับนี้ "จะช่วยผลักดันนโยบาย 'ซื้อของคนอเมริกัน จ้างคนอเมริกัน' ให้มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ"

อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิก ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยของพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ ได้แสดงความเคลือบแคลงในคำสั่งของปธน.ทรัมป์ โดยระบุว่า นโยบายของทรัมป์เป็นการเอาใจบรรดาซีอีโอ มากกว่าทำในสิ่งที่แรงงานต้องการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ