ทั่วโลกสับสน หลังเรือรบสหรัฐที่อ้างบุกคาบสมุทรเกาหลี แล่นอยู่น่านน้ำอินโดฯ

ข่าวการเมือง Wednesday April 19, 2017 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของสหรัฐรายงานว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน "คาร์ล วินสัน" ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาประกาศก่อนหน้านี้ว่ามีการออกคำสั่งให้บุกน่านน้ำเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อกดดันนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ให้หยุดโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธนั้น แท้ที่จริงยังคงแล่นอยู่บริเวณช่องแคบในเหนือน่านน้ำอินโดนีเซีย ในทิศทางตรงกันข้าม

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ประโคมข่าวเกี่ยวกับการนำเรือรบบรรทุกเครื่องบินเข้าลาดตระเวนในน่านน้ำบริเวณคาบสมุทรเกาหลี ส่งผลให้ทั่วโลกแสดงความกังวลว่าเหตุการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนืออาจนำไปสู่ภาวะสงคราม หลังสหรัฐได้ออกมาประกาศถึงการแสดงท่าทีที่จริงจังต่อการกดดันผู้นำเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม ภาพถ่ายของกองทัพเรือสหรัฐเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้ชี้ให้เห็นว่า เรือคาร์ล วินสัน ยังคงแล่นอยู่อยู่บริเวณช่องแคบซุนดา ระหว่างเกาะสุมาตราและเกาะชวาของอินโดนีเซีย ห่างจากคาบสมุทรเกาหลีเป็นระยะทางกว่า 5,600 กิโลเมตร เพื่อร่วมซ้อมรบกับกองทัพออสเตรเลียตามกำหนดที่วางเอาไว้ก่อนหน้า

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝั่งสหรัฐออกมายอมรับว่า มีการสื่อสารที่ผิดพลาดเกิดขึ้น ทำให้เกิดความเข้าใจผิด และสหรัฐมิได้จงใจที่จะข่มขวัญผู้นำเกาหลีเหนือหรือสร้างความสับสนให้แก่สาธารณชนแต่อย่างใด ขณะที่สื่อจีนได้ออกมากล่าวว่า สหรัฐนั้นไม่ประสบความสำเร็จในการกดดันเชิงจิตวิทยา โดยระบุว่าเป็น "กลลวงที่ล้มเหลว"

อย่างไรก็ตาม ทั้งสื่อของเกาหลีใต้และเจ้าหน้าที่สหรัฐต่างยืนยันว่า เรือคาร์ล วินสัน จะมีกำหนดแล่นสู่บริเวณคาบสมุทรเกาหลีในช่วงสินเดือนเม.ย.นี้แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ