รองปธน.สหรัฐเกาหลีเหนือเป็นประเทศอันตราย ลั่นพร้อมตอบโต้หากพันธมิตรถูกโจมตี

ข่าวการเมือง Wednesday April 19, 2017 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนญี่ปุ่น ได้ออกมาประณามเกาหลีเหนือว่าเป็นประเทศที่อันตรายที่สุดและเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพในเอเชีย พร้อมให้คำมั่นว่า สหรัฐจะตอบโต้ด้วยมาตรการทางทหารที่รุนแรงและมีประสิทธิภาพ หากประเทศพันธมิตรถูกโจมตี

รองประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวในระหว่างออกตรวจเยี่ยมทหารอเมริกันบนเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน ซึ่งจอดเทียบท่าอยู่ในฐานทัพโยโกซูกะของกองทัพเรือสหรัฐ โดยเขาตอกย้ำว่า สหรัฐจะยึดมั่นในพันธกิจในการปกป้องประเทศพันธมิตรจากการถูกรุกราน ภายใต้สนธิสัญญาความมั่นคงร่วมกันที่ขยายครอบคลุมไปถึงหมู่เกาะเซนกากุของญี่ปุ่นในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งเป็นหมู่เกาะพิพาทที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์อยู่เช่นกัน

นายเพนซ์ กล่าวว่า "เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่อันตรายที่สุดและเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก" พร้อมกล่าวเสริมว่า "เราจะตอบโต้ด้วยมาตรการที่รุนแรงและมีประสิทธิภาพ หากมีการโจมตีเกิดขึ้น ไม่ว่าการโจมตีนั้นจะใช้อาวุธธรรมดาหรืออาวุธนิวเคลียร์ก็ตาม"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเพนซ์เดินทางถึงญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจเยือนเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกครั้งแรก นับตั้งแต่ที่เพนซ์รับตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนม.ค.

นายเพนซ์ ระบุด้วยว่า นโยบายของสหรัฐคือ การทำงานร่วมกับญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆอย่างแข็งขัน ซึ่งรวมถึงจีนด้วย ในการกดดันเกาหลีเหนือด้วยวิธีทางการทูตและเศรษฐกิจ จนกว่าเกาหลีเหนือจะยอมล้มเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ นอกจากนี้ รองประธานาธิบดีสหรัฐยังเปรยด้วยว่า ขณะนี้สหรัฐกำลังพิจารณาทุกทางเลือกในการรับมือกับภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ"

"สหรัฐอเมริกามีความต้องการสันติภาพเสมอ แต่ภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แล้ว โล่ของพวกเราจะอยู่ในสถานะพร้อมป้องกัน และดาบของเราก็จะอยู่ในสถานะพร้อมฟาดฟันศัตรูทุกเมื่อ"

รองประธานาธิบดีเพนซ์ ยังให้คำมั่นด้วยว่า "สหรัฐจะขยายบทบาทของตนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมากขึ้น" และพร้อมปกป้องญี่ปุ่นด้วยกำลังเต็มอัตราศึก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ