สหรัฐเล็งขึ้นบัญชีเกาหลีเหนือเป็นปท.หนุนก่อการร้ายรอบใหม่ หวังเพิ่มแรงกดดันยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday April 20, 2017 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐกำลังพิจารณาขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือรอบใหม่ในฐานะประเทศที่ให้การสนับสนุนก่อการร้าย โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะเพิ่มแรงกดดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือรอบใหม่ในฐานะประเทศสนับสนุนก่อการร้าย

รมว.ต่างประเทศระบุว่า "เรากำลังพิจารณาทุกสถานะของเกาหลีเหนือ ทั้งในแง่ของการสนับสนุนก่อการร้าย รวมถึงทุกแนวทางที่เราสามารถนำมาใช้เพื่อสร้างแรงกดดันให้เกาหลีเหนือกลับมามีปฏิสัมพันธ์กับเราอีกครั้งในรูปแบบที่แตกต่างจากอดีต"

ในช่วงต้นเดือนเม.ย. สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายที่จะผลักดันให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐนำเกาหลีเหนือขึ้นบัญชีดำรอบใหม่ในฐานะประเทศที่สนับสนุนก่อการร้าย เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนปธน.ทรัมป์ที่เคยให้คำมั่นสัญญาว่าจะเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐในยุคของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ได้ยกเลิกการขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือในปี 2551 เนื่องจากในช่วงเวลานั้น การเจรจาเพื่อยกเลิกโครงการนิวเคลียร์มีความคืบหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ