"ฮุน เซน" มั่นใจไม่เกิดสงครามในคาบสมุทรเกาหลี ยืนยันไม่อพยพคนงานกัมพูชากลับประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday April 20, 2017 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า จะไม่มีสงครามเกิดขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี แม้ว่าจะมีการแสดงแสนยานุภาพทางทหารจากสหรัฐและเกาหลีเหนือก็ตาม ดังนั้นทางรัฐบาลกัมพูชาจึงไม่มีความจำเป็นต้องอพยพคนงานชาวกัมพูชาออกจากเกาหลีใต้

สมเด็จฮุน เซน แสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีจบการศึกษา ในกรุงพนมเปญ ว่า "ผมค่อนข้างมั่นใจ 99.99% ว่าจะไม่มีสงครามเกิดขึ้น การสู้รบไม่อาจทำให้ความขัดแย้งสิ้นสุดลงได้ ซึ่งหากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะเผชิญกับความเสียหายอย่างหนัก ดังนั้น สหรัฐจะต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจังเหนือสิ่งอื่นใด" สมเด็จฮุน เซนกล่าว

ทั้งนี้ สมเด็จฮุน เซนมองว่าขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่ทางกัมพูชาจะต้องพิจารณาอพยพคนงานชาวกัมพูชากว่า 40,000 คนที่อยู่ในเกาหลีใต้กลับประเทศ

สมเด็จฮุน เซนยังกล่าวด้วยว่า การอพยพประชาชนและนักการทูตชาวกัมพูชากลับประเทศในช่วงที่เกิดภาวะตึงเครียดจากความหวาดกลัวสงคราม ความวุ่นวาย หรือความกลัวภัยพิบัติ ย่อมไม่ใช่ทางเลือกหลักของกัมพูชา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อปี 2557 สมเด็จฮุน เซน ปฏิเสธการอนุมัติให้นักการทูตชาวกัมพูชาเดินทางออกจากเกาหลีเหนือแม้ว่าเกาหลีเหนือได้แนะนำให้เดินทางออกเนื่องจากอาจมีสงครามเกิดขึ้น ในกรณีเดียวกันนี้ ผู้นำกัมพูชาก็เคยปฏิเสธคำร้องขอของนักการทูตที่ต้องการเดินทางออกจากญี่ปุ่น หลังจากที่ญี่ปุ่นเผชิญกับเหตุแผ่นดินไหวและวิกฤตนิวเคลียร์เมื่อปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ