โพลล์ชี้ "มูน แจ อิน" ตัวเต็งคว้าเก้าอี้ปธน.เกาหลีใต้คนใหม่ หลังคะแนนนิยมแซงหน้าคู่แข่ง

ข่าวการเมือง Friday April 21, 2017 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลล์สำรวจความเห็นซึ่งจัดทำโดยแกลลัปบ่งชี้ว่า นายมูน แจ อิน ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้จากพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี (DPK) มีคะแนนนิยมแซงหน้านายอัน ชิล ซู จากพรรคประชาชน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่อันดับ 3 ของเกาหลีใต้ ก่อนที่การเลือกตั้งจะมีขึ้นในที่ 9 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ นายมูนมีคะแนนนิยม 41% เพิ่มขึ้น 1% จากสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นายอัน มีคะแนนลดลงมาอยู่ที่ 30%

ผู้สำรวจระบุว่า "เป็นที่ชัดเจนว่า ผู้สนับสนุนนายอันได้ย้ายฝั่งมาสนับสนุนนายมูน หลังจากที่กระบวนการตรวจสอบและการหาเสียงได้เข้มข้นมากขึ้น ภายหลังจากที่มีการเปิดฉากการหาเสียงอย่างเป็นทางการ

นายอัน วัย 55 ปี ซึ่งเป็นอดีตแพทย์และนักพัฒนาซอฟแวร์แอนตี้ไวรัส ได้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้แข่งกับนายมูนวัย 64 ปี อดีตนักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีโรห์ มู ยุน โดยนายมูนเคยลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2555 แต่ได้พ่ายแพ้ให้กับนางปาร์ค กึน เฮ จากพรรคแซนูรี ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นพรรคลิเบอร์ตี้ โคเรีย

นอกจากนี้ โพลล์ล่าสุดของแกลลัปยังชี้ว่า นายฮอง จูน พโย ผู้สมัครจากพรรคลิเบอร์ตี้ โคเรีย นายซิม ซัง จีอุง ผู้สมัครจากพรรคจัสติค และนายยู ซอง มิน จากพรรคบารีน ล้วนมีคะแนนนิยมที่ค่อนข้างต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ