จีนเรียกร้องทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงเหนือคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Tuesday April 25, 2017 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้หารือผ่านทางโทรศัพท์ร่วมกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เกี่ยวกับสถานการณ์เหนือคาบสมุทรเกาหลี โดยนายสีได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายควบคุมการกระทำที่อาจนำไปความรุนแรงและทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง

การหารือร่วมกันครั้งนี้ระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศมีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐตัดสินใจส่งเรือบรรทุกอากาศยานคาร์ล วินสัน ไปยังน่านน้ำบริเวณคาบสมุทรเกาหลี เพื่อกดดันเกาหลีเหนือให้หยุดการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ หลายฝ่ายคาดว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมที่จะทดสอบขีปนาวุธหรือยิงอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 6 ซึ่งขัดต่อมติของสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ในช่วงการเฉลิมฉลองวันครบรอบ 85 ปีการก่อตั้งกองทัพในวันอังคารนี้

นายสีกล่าวว่า จีนไม่สนับสนุนการกระทำใดๆที่ละเมิดต่อมติของสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และย้ำเตือนเกาหลีเหนือว่าให้หยุดการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์เสีย

นายสียังกล่าวด้วยว่า จีนจะร่วมมือกับสหรัฐรวมถึงชาติอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ปัญหาและรักษาไว้ซึ่งสันติภาพเหนือคาบสมุทรเกาหลีและเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ