รมว.ต่างประเทศเยอรมนีชี้จีนกำลังเดินหน้าเปิดตลาดอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวการเมือง Thursday April 27, 2017 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซิกมาร์ กาเบรียล รมว.ต่างประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า เยอรมนีเชื่อมั่นว่าจีนกำลังเดินหน้าเปิดตลาดสำหรับนักลงทุนต่างชาติอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งคงจะ "เป็นไปไม่ได้" หากประชาคมโลกอยากเร่งรัดจีนให้เปิดตลาดอย่างเต็มรูปแบบภายในเร็ววันนี้

นายกาเบรียลให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในงานแถลงข่าว ร่วมกับนางหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีน หลังจากที่ได้ร่วมกันหารือด้านกลยุทธ์ความร่วมมือทางการทูตและความมั่นคงระหว่างจีนและเยอรมนี (China-Germany Strategic Dialogue on Diplomacy and Security) ครั้งที่ 3

ทั้งนี้ เยอรมนีมีความมั่นใจว่า จีนจะยังคงส่งเสริมนโยบายการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจและการค้าในระดับทวิภาคี เพื่อให้ได้ประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย

นอกจากนี้ นายกาเบรียลยังได้กล่าวว่า จีนถือเป็นพันธมิตรทางการเมืองที่สนิทสนมกับเยอรมนีมากที่สุด และการที่ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศเดินหน้าไปได้ด้วยดีนั้น ก็มีพื้นฐานมาจากความไว้เนื้อเชื่อใจกันของทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ เยอรมนีพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการ Belt and Road ของจีนอย่างเต็มกำลัง และยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับจีนภายใต้กรอบการทำงานที่ได้มีการกำหนดเอาไว้

นายกาเบรียลกล่าวอีกด้วยว่า ปัญหาหลักๆที่กำลังเกิดขึ้นบนโลกนั้นคงแก้ไขไม่ได้หากปราศจากความร่วมมือจากจีน ซึ่งเยอรมนีก็ตระหนักถึงบทบาทของจีนในเวทีโลกเป็นอย่างดี และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับจีนในระดับทวิภาคี เพื่อร่วมกันรับมือกับกิจการต่างๆทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ