อาเซียนเรียกร้องเกาหลีเหนือทำตามมติสหประชาชาติ หยุดโครงการพัฒนานิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Friday April 28, 2017 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศจาก 10 ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน เตรียมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามมติขององค์การสหประชาชาติในการหยุดการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมทั้งต้องการให้ทุกฝ่ายหยุดการกระทำที่จะเพิ่มความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานร่างแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวก่อนการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนเปิดฉากในวันนี้ และการประชุมสุดยอดอาเซียนในวันพรุ่งนี้ ที่กรุงมะนิลา โดยร่างแถลงการณ์ระบุว่า สมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศต่างมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือ จึงถือว่าเป็นมิตรที่ดีต่อกัน

"สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นห่วงสถานการณ์ความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีที่เพิ่มมากขึ้น และเพื่อดำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพ เราจึงขอเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามมติขององค์การสหประชาติทุกประการ"

นอกจากนี้ "อาเซียนยังต้องการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีความยับยั้งชั่งใจเพื่อลดความตึงเครียดลง และหลีกเลี่ยงการกระทำที่ไม่จำเป็นที่อาจนำไปสู่สถานการณ์ที่บานปลาย อีกทั้งนำกระบวนการพูดคุยเจรจาที่สร้างสรรค์กลับมาสู่คาบสมุทรเกาหลี เพื่อสร้างบรรยากาศที่จะนำไปสู่สันติภาพและเสถียรภาพ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ