"ทรัมป์"-"ปูติน" ยินดีประสานงานทางการทูต มุ่งแก้ไขประเด็นเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday May 3, 2017 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักประธานาธิบดีรัสเซียเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ตกลงที่จะประสานงานทางการทูต เพื่อจัดการกับความเคลื่อนไหวด้านขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งขัดต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ผู้นำทั้งสองประเทศได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์ โดยได้หารือถึงมาตรการในการแก้ไข "สถานการณ์ที่อันตรายอย่างมากในเกาหลีเหนือ" หลังบรรยากาศความตึงเครียดได้ยกระดับขึ้น จากการที่รัฐบาลเกาหลีเหนือเดินหน้าโครงการขีปนาวุธที่มีศักยภาพใช้เป็นอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ปูตินได้เรียกร้องให้ปธน.ทรัมป์ "มีความอดกลั้น" และ "ลดความตึงเครียด" ต่อเกาหลีเหนือ ถ้อยแถลงดังกล่าวมีเป้าหมายอยู่ที่ความเคลื่อนไหวของสหรัฐที่ได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน มาร่วมซ้อมรบในน่านน้ำใกล้คาบสมุทรเกาหลีเพื่อแสดงแสนยานุภาพ ขณะที่คาดการณ์กันว่าเกาหลีเหนืออาจทดสอบยิงขีปนาวุธรอบใหม่ หรือทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังมีความเห็นตรงกันว่า ทุกฝ่ายจำเป็นต้องร่วมมือกันยุติความรุนแรงในซีเรีย โดยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐและรัสเซียจะเป็นต้องส่งเสริมการหารือ เพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในซีเรีย

ผู้นำทั้งสองประเทศได้หารือเรื่องการประสานงาน เพื่อกำจัดการก่อการร้ายในตะวันออกกลาง

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การสนทนาระหว่างผู้นำสหรัฐกับรัสเซียเป็นไปในทาง "ที่ดีมาก" ซึ่งแสดงให้เห็นความก้าวหน้าในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย ซึ่งย่ำแย่ลงหลังสหรัฐได้ยิงถล่มซีเรียเมื่อเดือนที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้การที่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรียได้ใช้อาวุธเคมี โดยมีรัสเซียให้การสนับสนุน

ขณะที่ฝั่งรัฐบาลรัสเซียเปิดเผยว่า การสนทนาระหว่างปธน.ทรัมป์กับปธน.ปูติน "อยู่ในพื้นฐานความเป็นจริงและสร้างสรรค์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ