"เลอ เปน" ปะทะคารมเดือด "มาครอง" ในศึกดีเบตก่อนเลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศสเปิดฉาก

ข่าวการเมือง Thursday May 4, 2017 07:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรค National Front (FN) และนายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจซึ่งลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในนามพรรคอิสระ ได้แลกคารมกันอย่างดุเดือดในการโต้วาทีครั้งสำคัญที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ ซึ่งได้มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ

นางเลอเปนได้กล่าวโจมตีนายมาครองว่า นายมาครองเป็นที่โปรดปรานของระบบอย่างน่าละอายใจ ขณะที่นายมาครองกล่าวถึงกลยุทธ์ของนางเลอเปนว่า คือการโกหกทั้งเพ

ทั้ง 2 ฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องเศรษฐกิจและการจ้างงาน การก่อการร้ายในระหว่างการดีเบตที่ใช้เวลาเกือบ 160 นาที โดยนายมาครองยอมรับว่า ฝรั่งเศสไม่สามารถแก้ปัญหการว่างงานที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลา 30 ปีได้ และแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวของตนเองก็คือการให้โอกาสบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กได้มีโอกาสสร้างงานมากขึ้น ตลอดจนมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น

ขณะที่นางเลอเปนได้ตั้งคำถามกับนายมาครองว่า เพราะเหตุใดนายมาครองจึงไม่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ในระหว่างที่ทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ พร้อมกับกล่าวด้วยว่า เธอจะปกป้องทรัพย์สินของประเทศ และตำแหน่งงานของฝรั่งเศสด้วยการประยุกต์ใช้มาตรการในการปกป้องการค้า

สำหรับด้านการก่อการร้ายนั้น นางเลอเปนได้กล่าวโจมตีคู่แข่งของเธอว่า นโยบายของนายมาครองไม่สามารถรับมือกับการขยายตัวของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงได้ ในขณะที่เธอมีแผนการณ์ต่างๆที่จะรับมือกับกลุ่มก่อการร้ายและความต้องการที่จะทำสงครามการเมืองของกลุ่มนี้ โดยระบุว่า จำเป็นต้องมีการขจัดกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง ซึ่งหมายความว่า จะต้องมีการปิดมัสยิดของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง รวมทั้งขับไล่นักบวชที่มีแนวคิดเรื่องการเกลียดชัง และจับตาการระดมทุนจากต่างประเทศ เช่น กาตาร์และซาอุดิอาระเบีย

ทางด้านนายมาครอง กล่าวว่า เขาจะเพิ่มความเข้มงวดกับมาตรการรักษาความปลอดภัยที่มีอยู่เดิม และยืนกรานว่า ฝรั่งเศสจำเป็นต้องร่วมมือกับประเทศอื่นๆ โดยประเด็นเรื่องการปิดชายแดนและการขับไล่ออกจากประเทศนั้น ไม่ใช่คำตอบในการแก้ปัญหาแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ