ญี่ปุ่นเรียกร้องชาติสมาชิก EU ร่วมแก้ปัญหากรณีเกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุน

ข่าวการเมือง Thursday May 4, 2017 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นได้ออกมาเรียกร้องให้สมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ช่วยแก้ไขปัญหาในประเด็นที่เกาหลีเหนือเคยลักพาตัวชาวญี่ปุ่นไปเมื่อหลายสิบปีก่อน โดยคำเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการประชุมร่วมกับสมาชิกรัฐสภายุโรป

นายคัตซึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีผู้รับชอบคดีการลักพาตัวของเกาหลีเหนือ ได้กล่าวในการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ว่า ไม่ได้มีเพียงแค่ญี่ปุ่นและประเทศในเอเชียเท่านั้นที่ประสบปัญหาดังกล่าว เพราะเคยมีกรณีที่พลเมืองของฝรั่งเศส อิตาลี และเนเธอร์แลนด์เคยถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นายคาโตะกล่าวว่า เขาหวังว่าความร่วมมืออันแข็งแกร่งจากชาติสมาชิก EU จะช่วยกดดันให้เกาหลีเหนือส่งตัวผู้ที่ถูกลักพาตัวกลับสู่ญี่ปุ่นได้โดยเร็วที่สุด

โรสแมรี โอพาซิค อนุกรรมการฝ่ายสิทธิมนุษยชนแห่งรัฐสภายุโรป กล่าวว่า ผู้คนในยุโรปอาจไม่ได้ให้ความสำคัญกับปัญหานี้มากเท่าที่ควร ฉะนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ทางรัฐบาลจะต้องทำให้ประชาชนรับรู้ และตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวให้มากขึ้น

นายทาคูยะ โยโกตะ พี่ชายของเด็กสาววัย 13 ปี ซึ่งถูกสายลับชาวเกาหลีเหนือลักพาตัวไปในช่วงปี 2513-2523 กล่าวว่า พฤติกรรมของเกาหลีเหนือซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเป็นปัญหาที่ไม่ควรถูกมองข้าม โดยในระหว่างการประชุมในครั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นได้แพร่ภาพของด.ญ. เมกูมิ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหยื่อที่ถูกลักพาตัวไปให้ผู้ที่เข้าร่วมประชุมได้ชม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ด.ญ.เมกูมิได้ถูกลักพาตัวไปในปี 2520 ขณะที่เธอกำลังเดินทางกลับจากโรงเรียนในจังหวัดนิกาตะ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ