"ทรัมป์" ให้คำมั่นช่วยคลี่คลายความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์

ข่าวการเมือง Thursday May 4, 2017 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ให้คำมั่นว่าจะช่วยคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ไม่ได้ระบุถึงการแก้ปัญหาความขัดแย้งดังกล่าว ด้วยการยกปาเลสไตน์ให้เป็นรัฐทัดเทียมกับอิสราเอล (Two-state Solution) ซึ่งสหรัฐเคยแสดงจุดยืนดังกล่าวมานาน

"ผมตั้งใจร่วมมือกับอิสราเอลและปาเลสไตน์เพื่อให้เกิดการบรรลุข้อตกลง" ทรัมป์กล่าวในงานแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีมาห์หมุด อับบาส ของปาเลสไตน์ ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนทำเนียบขาว

"แต่ข้อตกลงไม่สามารถกำหนดโดยสหรัฐหรือชาติอื่นชาติใด ปาเลสไตน์และอิสราเอลต้องร่วมมือกันหาทางออกที่เอื้อให้ประชาชนได้ดำเนินชีวิต ประสบความสำเร็จ เจริญรุ่งเรืองด้วยความผาสุก" ทรัมป์กล่าว

ด้านปธน.อับบาสกล่าวต่อจากนั้นว่า กลยุท์ธที่เลือกมาใช้แก้ปัญหาความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์นั้น ต้องนำไปสู่สันติภาพที่ยึดแนวแนวทางสองประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้แสดงจุดยืนในประเด็นความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่แตกต่างจากนโยบายของสหรัฐที่ผ่านมา โดยเขากล่าวในเดือนก.พ.ว่าตนเห็นด้วยกับทั้งแนวทางแบบหนึ่งรัฐและสองรัฐ

ก่อนหน้านี้ บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐคนก่อน เคยวิจารณ์อิสราเอลเรื่องการขยายอาณาเขตตั้งถิ่นฐานใหม่ๆ ซึ่งสหรัฐมองว่าเป็นอุปสรรคสำคัญที่ขัดขวางกระบวนการสันติภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ