"ทรัมป์"ปัดข่าวความสัมพันธ์สหรัฐ-ออสเตรเลียตกต่ำ

ข่าวการเมือง Friday May 5, 2017 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่า ความสัมพันธ์ในช่วงที่ผ่านมาระหว่างตนและนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย อยู่ในจุดที่ไม่ค่อยดีนัก โดยทรัมป์เน้นย้ำว่า สหรัฐและออสเตรเลียมี "มิตรภาพที่ดีเยี่ยม" ระหว่างกัน

"การสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างเรา (เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา) เป็นไปอย่างราบรื่น" ทรัมป์กล่าวหลังพบปะกับเทิร์นบูลครั้งแรกในนิวยอร์กบนเรือปลดประจำการ USS Intrepid ระหว่างพิธีรำลึกการครบรอบ 75 ปี ยุทธนาวีที่คอรัลซี (The Battle of the Coral Sea)

อย่างไรก็ตามในช่วงงานเลี้ยงอาหารเย็น ทรัมป์ได้กล่าวว่า การสนทนาร่วมกับเทิร์นบูลผ่านทางโทรศัพท์เป็นเรื่องที่ "น่าหงุดหงิดเล็กน้อย" แต่ไม่ได้เลวร้ายเหมือนอย่างที่สื่อเสนอข่าว

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้ต่อสายตรงถึงเทิร์นบูลหลังขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีได้เพียงไม่นาน โดยรายงานระบุว่า การสนทนาในตอนนั้นดำเนินไปได้ไม่ดีนัก หลังนายเทิร์นบูลขอให้ทรัมป์ทำตามข้อตกลงที่สหรัฐได้ให้ไว้ในยุคของนายบารัค โอบามา ซึ่งครอบคลุมถึงการช่วยเหลือออสเตรเลียในการหาที่อยู่ใหม่ให้แก่ผู้อพยพจำนวนกว่า 1,250 คนจากแอฟริกา ตะวันออกกลาง และเอเชีย ซึ่งปัจจุบันถูกกักไว้ที่ค่ายผู้อพยพในประเทศนาอูรูและปาปัวนิวกินี

ด้วยเหตุนี้ การสนทนาครั้งนั้นจึงจบลงในระยะเวลาเพียง 25 นาที จากกำหนดการที่วางไว้ 1 ชั่วโมง โดยทรัมป์ในขณะนั้นกล่าวว่า "นี่นับเป็นการสนทนาผ่านทางโทรศัพท์ที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ