ชาวฝรั่งเศสในต่างแดนเริ่มออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว

ข่าวการเมือง Sunday May 7, 2017 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวฝรั่งเศสในต่างประเทศได้เริ่มออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งเป็นรอบชี้ชะตาว่าใครจะได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนต่อไป ระหว่างนายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ซึ่งมีแนวคิดสายกลาง และนางมารีน เลอเปน จากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ ประเทศฝรั่งเศสมีกำหนดจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ในวันอาทิตย์ ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกือบ 47 ล้านคนจะออกไปใช้สิทธิลงคะแนน ตามคูหาเลือกตั้ง 66,546 แห่งทั่วประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะเปิดหีบในเวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับ 13.00 น.ตามเวลาไทย) และปิดคูหาเลือกตั้งในเวลา 19.00-20.00 น. ตามเวลาฝรั่งเศส (00.00-01.00 น.ของวันจันทร์ที่ 8 พ.ค.ตามเวลาไทย) โดยคูหาเลือกตั้งในเมืองใหญ่ของฝรั่งเศสจะปิดหลังเมืองอื่นๆ หนึ่งชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม สำหรับชาวฝรั่งเศสในต่างแดนนั้นได้เริ่มทยอยออกไปใช้สิทธิแล้วตั้งแต่วันเสาร์ เนื่องจากความแตกต่างของเขตเวลา ขณะที่ผลการเลือกตั้งจะทราบพร้อมกันหลังปิดคูหาในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งคาดว่าน่าจะทราบผลได้ในเวลา 23.00-00.00 น.ตามเวลาฝรั่งเศส (04.00-05.00 น.ของวันจันทร์ที่ 8 พ.ค.ตามเวลาไทย)

ช่วงเวลาของการหาเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้สิ้นสุดลงในคืนวันศุกร์ ตามกฎหมายเลือกตั้งของฝรั่งเศส นอกจากนี้ ตามกฎหมายฝรั่งเศส จะไม่มีการเปิดเผยผลเอ็กซิทโพลล์ หรือผลการนับคะแนนเบื้องต้น จนกว่าปิดคูหาเลือกตั้งครบทุกแห่ง

ผลสำรวจความคิดเห็นส่วนใหญ่ชี้ว่า นายมาครองจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งพร้อมขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่หนุ่มที่สุดของฝรั่งเศส หลังขับเคี่ยวอย่างสูสีมากับนางเลอเปน ก่อนเริ่มทิ้งห่างในช่วงโค้งสุดท้าย โดยโพลล์ล่าสุดของ Ipsos-Sopra Sterna ที่มีการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ แสดงให้เห็นว่า คะแนนนิยมของนายมาครองทิ้งห่างออกไปเป็น 63% เพิ่มขึ้น 2 จุด เมื่อเทียบกับผลการสำรวจครั้งก่อน และนับเป็นคะแนนที่ดีที่สุดของนายมาครองนับตั้งแต่การเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ขณะที่นางเลอเปนมีคะแนนลดลงเหลือ 37% ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า นายมาครองทำคะแนนดีขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่การดีเบตเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ