ผู้นำ EU แห่ทวีตแสดงความยินดี "มาครอง" หลังคว้าชัยในศึกเลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศส

ข่าวการเมือง Monday May 8, 2017 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำแห่งสหภาพยุโรปต่างร่วมกันทวีตข้อความแสดงความยินดีกับชัยชนะของนายเอมมานูเอล มาครอง ผู้สมัครสายกลางพรรคอิสระวัย 39 ปี หลังจากที่สามารถคว้าชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสไปได้สำเร็จเมื่อวานนี้

หลังจากที่ผลการนับคะแนนเบื้องต้นออกมาว่า นายมาครองสามารถเอาชนะคู่แข่งจากพรรค National Front (FN) อย่างนางมารีน เลอเปน ไปได้อย่างขาดลอยนั้น นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ก็ได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "ขอแสดงความยินดีกับนายเอมมานูเอล มาครอง! ผมดีใจอย่างยิ่งที่ชาวฝรั่งเศสเลือกอนาคตที่สดใสให้กับสหภาพยุโรป"

ด้านนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรป (EC) ทวีตข้อความว่า "ผมขอแสดงความยินดีกับนายเอมมานูเอล มาครอง และชาวฝรั่งเศสทุกคนที่ได้เลือกเสรีภาพ ความเสมอภาค และภราดรภาพ ท่ามกลางข่าวเท็จต่างๆในช่วงเวลาที่ผ่านมา"

นายอันโตนิโอ ทาจานี ประธานรัฐสภายุโรป ได้ทวีตข้อความว่า "ผมขอแสดงความยินดีกับนายเอมมานูเอล มาครอง ผู้ซึ่งไว้ใจให้ฝรั่งเศสยืนเคียงข้างสหภาพยุโรป ต่อไป โดยเราจะร่วมกันเปลี่ยนแปลงสหภาพยุโรป เพื่อนำประโยชน์สูงสุดมาให้กับพลเมืองของเรา"

ทางด้านเฟเดริกา โมเกรินี ประธานด้านนโยบายการต่างประเทศของสหภาพยุโรปทวีตข้อความว่า "ฝรั่งเศสเลือกการลงทุนเพื่ออนาคต และเราพร้อมที่จะร่วมมือกับนายเอมมานูเอล มาครอง เพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่นให้กับสหภาพยุโรป ขอให้ฝรั่งเศสจงเริญ และขอให้สหภาพยุโรปจงเจริญด้วยเช่นกัน!"

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสได้เปิดเผยผลการนับคะแนนเบื้องต้น ซึ่งระบุว่า นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยนายมาครองมีคะแนนนำนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN) ในสัดส่วน 66.06% ต่อ 34% ขณะที่จำนวนผู้ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้อยู่ที่ 47 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ