นักวิเคราะห์เชื่อ "คิม จอง อึน" ใช้นักโทษอเมริกันเป็นโล่ป้องกันไม่ให้สหรัฐโจมตี

ข่าวการเมือง Monday May 8, 2017 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า เกาหลีเหนือภายใต้การปกครองของนายคิม จอง อึน กำลังใช้พลเมืองชาวอเมริกันที่อยู่ในความควบคุม เป็นโล่มนุษย์เพื่อป้องกันไม่ให้สหรัฐโจมตีเกาหลีเหนือ โดยถือเป็น "การทูตตัวประกัน" รูปแบบใหม่ของเกาหลีเหนือ

เมื่อวานนี้ สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลโสมแดง รายงานว่า ทางการเกาหลีเหนือได้ควบคุมตัวพลเมืองชาวอเมริกันที่มีชื่อว่า คิม ฮัก ซอง ซึ่งทำงานอยู่ที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งเปียงยาง ด้วยข้อหาดำเนินกิจกรรมที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ

ชาวอเมริกันรายนี้นับเป็นรายล่าสุดที่ถูกเกาหลีเหนือจับกุมตัว หลังจากที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทางการเกาหลีเหนือได้ออกมายืนยันว่า ได้จับกุมชาวอเมริกันรายหนึ่งเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่สนามบินกรุงเปียงยาง เนื่องจากมีพฤติกรรมที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ โดยชายคนดังกล่าวคือนายโทนี คิม ซึ่งได้รับเชิญให้มาเป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัยวิทยาศาตร์และเทคโนโลยีแห่งเปียงยาง

นักวิเคราะห์มองว่า ในอดีตที่ผ่านมา เกาหลีเหนือควบคุมตัวชาวอเมริกันโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เป็นหมากต่อรองกับรัฐบาลสหรัฐ อย่างไรก็ตาม นายคิม จอง อึนมีความแตกต่างจากนายคิม จอง อิล ผู้เป็นบิดา โดยเขาต้องการให้นักโทษชาวอเมริกันเหล่านี้เป็นโล่กำบังเพื่อป้องกันตัวเอง มากกว่าใช้เป็นเครื่องมือในการกดดันสหรัฐให้กลับเข้าสู่โต๊ะเจรจา

ดร. อัน ชาน อิล ประธานสถาบันเกาหลีเหนือศึกษา ซึ่งเป็นอดีตพลเมืองเกาหลีเหนือผู้แปรพักตร์ กล่าวว่า "คิม จอง อึนกำลังดำเนินนโยบายการทูตตัวประกัน โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การทหารและความมั่นคง เพื่อป้องกันไม่ให้สหรัฐโค่นล้มอำนาจเขา อีกทั้งเป็นโล่ป้องกันไม่ให้สหรัฐโจมตีทางทหาร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ