"มูน แจ อิน"ว่าที่ปธน.เกาหลีใต้ ชูการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของประชาชน

ข่าวการเมือง Tuesday May 9, 2017 22:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี กล่าวว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้ ถือเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่สำหรับประชาชนที่ยิ่งใหญ่ หลังจากผลสำรวจเอ็กซิทโพลล์ของสื่อส่วนใหญ่ของเกาหลีใต้ต่างบ่งชี้ว่า นายมูนเป็นตัวเก็งที่จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้

นายมูนกล่าวแก่ผู้สนับสนุนเขาว่า เขาจะเป็นประธานาธิบดีของประชาชนทั้งหมดตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

ทางด้านนายอัน ชิล ซู จากพรรคประชาชน และนายฮอง จูน โย จากพรรคเสรีภาพเกาหลี ซึ่งเป้นคู่แข่งของนายมูน ต่างกล่าวยอมรับความพ่ายแพ้ หลังผลเอ็กซิทโพลล์ของเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ 3 แห่งของเกาหลีใต้ระบุว่า นายมูน แจ อิน เป็นตัวเก็งที่จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ โดยเขาได้รับคะแนนเสียงสูงถึง 41.4% โดยทิ้งห่างนายอัน ชิล ซู ซึ่งได้ 21.8% ขณะที่นายฮอง จูน โยได้ 23.3%

"ผมขอยอมรับการตัดสินใจของประชาชน" นายอันกล่าว ขณะที่นายฮองกล่าวว่า "ผมขอยอมรับผลการเลือกตั้งในครั้งนี้"

คาดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งของเกาหลีใต้จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 08.00 น.ตามเวลาไทย

หลังจากการประกาศผลเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว คาดว่านายมูน ซึ่งเป็นตัวเก็งชนะการเลือกตั้ง จะเข้าสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีโดยทันที โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี โดยไม่ต้องมีช่วงถ่ายโอนอำนาจ

คาดว่ามีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ราว 77.2% โดยมีผู้มาลงคะแนนเสียงราว 32 ล้านคนจากจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมด 42 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ