"มูน แจ อิน"ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday May 10, 2017 00:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งวันนี้ หลังจากผลสำรวจเอ็กซิทโพลล์ของสื่อส่วนใหญ่ของเกาหลีใต้ต่างบ่งชี้ว่า นายมูนเป็นตัวเก็งที่จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้

"ผมจะจับมือกับประชาชนทุกคน และเดินหน้าไปด้วยกันเพื่อสร้างสาธารณรัฐเกาหลียุคใหม่" เขากล่าว

นายมูนยังกล่าวว่า เขาขอแสดงความขอบคุณ และความเห็นใจต่อผู้สมัครคนอื่นๆที่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน และเขาต้องการทำงานร่วมกับพวกเขาเพื่อเห็นแก่ประเทศ

"ผมจะเป็นประธานาธิบดีของประชาชนทุกคน และผมจะไม่ลืมความต้องการและแรงบันดาลใจจากประชาชน" เขากล่าว

ทางด้านนายอัน ชิล ซู จากพรรคประชาชน และนายฮอง จูน โย จากพรรคเสรีภาพเกาหลี ซึ่งเป็นคู่แข่งของนายมูน ต่างกล่าวยอมรับความพ่ายแพ้ หลังผลเอ็กซิทโพลล์ของเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ 3 แห่งของเกาหลีใต้ระบุว่า นายมูน แจ อิน เป็นตัวเก็งที่จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ โดยเขาได้รับคะแนนเสียงสูงถึง 41.4% โดยทิ้งห่างนายอัน ชิล ซู ซึ่งได้ 21.8% ขณะที่นายฮอง จูน โยได้ 23.3%

"ผมขอยอมรับการตัดสินใจของประชาชน" นายอันกล่าว ขณะที่นายฮองกล่าวว่า "ผมขอยอมรับผลการเลือกตั้งในครั้งนี้"

ทั้งนี้ ณ เวลาเที่ยงคืนตามเวลาในเกาหลีใต้ หรือ 22.00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่มีการนับบัตรเลือกตั้งแล้ว 36.6% ปรากฎว่า นายมูนนำหน้าด้วยคะแนน 39.5%

คาดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งของเกาหลีใต้จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 08.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ