"ทรัมป์" ประกาศไล่ผอ. FBI พ้นตำแหน่ง ตามคำแนะนำของรัฐมนตรี

ข่าวการเมือง Wednesday May 10, 2017 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศไล่นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) พ้นออกจากตำแหน่ง โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสรรหาคนใหม่

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุว่า "ปธน.ทรัมป์ได้ดำเนินการดังกล่าวตามคำแนะนำของนายรอด โรเซนสไตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายเจฟ เซสชั่นส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม"

ปธน.ทรัมป์ ได้ส่งหนังสือถึงนายโคมีย์ว่า "แม้ว่าผมมีความยินดีที่คุณได้แจ้งให้ผมทราบถึง 3 ครั้งว่าผมไม่ได้ถูกสอบสวน แต่ผมเห็นด้วยกับคำตัดสินของกระทรวงยุติธรรมที่ว่า คุณเป็นผู้นำ FBI ที่ไม่มีความสามารถมากพอ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเจมส์ โคมีย์ ได้รับแต่งตั้งเป็นผอ. FBI เมื่อปี 2556 จากนั้นได้ตกเป็นประเด็นพิพาทในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปีที่ผ่านมา เพราะนายโคมีย์คือผู้ที่รื้อคดีอีเมลฉาวของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงจากพรรคเดโมแครต โดยได้ดำเนินการตรวจสอบอีเมล์ส่วนตัวที่นางฮิลลารีรับและส่งข้อความในช่วงที่ดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศสหรัฐ ก่อนที่สรุปในท้ายที่สุดว่า นางฮิลลารีไม่มีความผิดทางคดีอาญา

นอกจากนี้ เมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา นายเจมส์ โคมีย์ กล่าวว่า FBI ไม่พบหลักฐานใดๆที่บ่งชี้ว่า อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เป็นผู้ออกคำสั่งให้มีการดักฟังโทรศัพท์ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ในช่วงการหาเสียงเมื่อปี 2559

นายโคมีย์กล่าวว่า FBI ไม่พบหลักฐานใดเลยที่บ่งชี้ว่า อดีตประธานาธิบดีโอบามาเป็นผู้สั่งการให้ดักฟังโทรศัพท์ภายในอาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ที่นครนิวยอร์กในช่วงก่อนการเลือกตั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า รัฐบาลชุดก่อนได้ทำการสอดแนมข้อมูลของเขา

ขณะเดียวกัน นายโคมีย์ก็ได้ออกมายืนยันต่อสาธารณชนว่า FBI กำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวนกรณีที่รัฐบาลรัสเซียอาจพยายามเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้ว รวมถึงกรณีที่ว่า รัสเซียได้ให้การช่วยเหลือการหาเสียงเลือกตั้งของนายโดนัลด์ ทรัมป์หรือไม่

การประกาศไล่นายโคมีย์พ้นตำแหน่ง จึงดูเหมือนเป็นความพยายามในการปกปิดประเด็นรัสเซียนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ