ปธน.จีนแสดงความยินดี "มูน แจ อิน" ชนะเลือกตั้ง เผยพร้อมสานสัมพันธ์เต็มที่

ข่าวการเมือง Wednesday May 10, 2017 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวแสดงความยินดีในกรณีที่นายมูน แจ อิน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งเมื่อวานนี้

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีจีนยังเปิดเผยว่า จีนพร้อมให้ความร่วมมือเพื่อสานต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศนี้ให้คงอยู่ต่อไป

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเกาหลีใต้เป็นที่จับตา หลังจีนออกโรงค้านสหรัฐติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธขั้นสูง (THAAD) ในเกาหลีใต้ โดยทางการจีนให้เหตุผลในการคัดค้านครั้งนี้ว่า ระบบเรดาร์ดังกล่าวสามารถสอดส่องเข้าไปในอาณาเขตของจีนได้ ซึ่งถือเป็นการทำลายความสมดุลเชิงกลยุทธ์และสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในภูมิภาค พร้อมทั้งยังวิจารณ์อีกด้วยว่า การติดตั้งระบบดังกล่าวไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้

การติดตั้งระบบดังกล่าวส่งผลให้บรรดาผู้ประกอบธุรกิจการค้าในใจกลางกรุงโซล ซึ่งครั้งหนึ่งเคยคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวจีน ได้ออกมาโอดครวญถึงยอดขายที่ลดลงอย่างหนัก อันเนื่องจากลูกค้าชาวจีนลดลงหลังจากเกาหลีใต้ตัดสินใจติดตั้งระบบ THAAD

ล่าสุดกองทัพสหรัฐเปิดเผยว่า ระบบป้องกันขีปนาวุธ (THAAD) ที่ได้มีการติดตั้งในเกาหลีใต้นั้น พร้อมใช้งานแล้ว โดยระบบ THAAD สามารถสกัดขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และปกป้องเกาหลีใต้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ