ออสเตรเลียประสานงานตุรกี เตรียมส่งผู้ร้ายข้ามแดนภายในไม่กี่เดือนนี้

ข่าวการเมือง Friday May 12, 2017 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า หนึ่งในผู้ก่อการร้ายที่มีชื่อเสียงอื้อฉาวมากที่สุดอย่าง นายเนล ปรากาช จะถูกส่งตัวมายังออสเตรเลียภายในไม่กี่เดือน

นายปรากาช วัย 23 ปี ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจตุรกีในเดือนต.ค. ปีที่แล้ว ขณะพยายามเดินทางเข้าประเทศด้วยเอกสารปลอมและถูกคุมขังอยู่ในห้องขังที่มีความปลอดภัยสูงสุดใกล้ชายแดนซีเรียตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

นายเทิร์นบูลเปิดเผยต่อสำนักข่าว Seven Network ของออสเตรเลียในช่วงเช้าวันนี้ว่า เขาคาดหวังว่ากระบวนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจะเกิดขึ้นภายในไม่กี่เดือนนี้ขณะรอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตุรกี

นายกรัฐมนตรีระบุว่า "เรามีข้อตกลงการส่งผู้ร้ายข้ามแดนร่วมกับตุรกีและเราต้องดำเนินการดังกล่าว เพราะไม่เช่นนั้น เราจะไม่สามารถนำตัวเขากลับมาในประเทศเพื่อรับการพิพากษาในออสเตรเลีย เราควรนำตัวเขากลับมาภายในไม่กี่เดือนนี้ แต่ต้องดำเนินการผ่านกระบวนการของตุรกี ซึ่งเราพึงพอใจที่นายเนล ปรากาช หนึ่งในผู้สนับสนุนการเงินและผู้จัดตั้งกลุ่มก่อการร้ายที่ป่าเถื่อนอย่างไอเอส จะถูกนำตัวกลับมาออสเตรเลียและถูกคุมขัง"

นายปรากาชถูกจับกุมด้วยความผิดหลายกระทง รวมถึง การกระทำเพื่อเตรียมการหรือวางแผนเพื่อก่อการร้าย การให้การสนับสนุนด้านวัตถุแก่เครือข่ายก่อการร้าย การเดินทางเข้าต่างประเทศด้วยเจตนาเพื่อเข้าร่วมในกิจกรรมที่มุ่งร้าย และการสรรหาบุคคลให้กับเครือข่ายก่อการร้าย

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า นายปรากาชมีส่วนร่วมในแผนการก่อการร้ายหลายครั้งที่จะเกิดขึ้นในผืนแผ่นดินออสเตรเลีย แต่ถูกสกัดเอาไว้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ