เอ็กซิทโพลล์ชี้พรรค CDU ของ "แมร์เคล" ชนะเลือกตั้งท้องถิ่น ก่อนชิงชัยในศึกเลือกตั้งทั้วไปเดือนก.ย.

ข่าวการเมือง Monday May 15, 2017 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลเอ็กซิทโพลล์โดยสำนักข่าว ZDF และ ARD ของเยอรมนีระบุว่า พรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) ของนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรี ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งในรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย ซึ่งเป็นรัฐทางตะวันตกของเยอรมนี โดยการเลือกตั้งในรัฐที่สำคัญแห่งนี้ซึ่งถือเป็นบทพิสูจน์ความนิยมของประชาชนก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในเดือนก.ย.นี้

การเลือกตั้งในครั้งนี้ถือเป็นการเลือกตั้งระดับรัฐครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งระดับสหพันธรัฐในวันที่ 24 ก.ย.นี้ และถือเป็นการแข่งขันครั้งสำคัญก่อนการชิงชัยในสนามจริงระหว่างพรรค CDU ของนางแมร์เคล และพรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) ของนายมาร์ติน ชูลซ์

ทั้งนี้ รัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลียปกครองโดยพรรคซ้ายกลาง SPD ร่วมกับพรรคกรีน มาตั้งแต่ปี 2553 และมีนางฮันเนโลเร คราฟท์ จากพรรค SPD เป็นผู้ว่าการรัฐ

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โพลล์สำรวจความคิดเห็นบางสำนักเผยว่า นายชูลซ์ อดีตประธานรัฐสภายุโรป จะเฉือนชนะนางแมร์เคล ในการเลือกตั้งใหญ่ระดับประเทศ อย่างไรก็ดี พรรค SPD ของเขาได้พ่ายแพ้ให้กับพรรค CDU ในการเลือกตั้งท้องถิ่นสองรัฐติดต่อกัน ได้แก่ ในรัฐซาร์แลนด์ และ รัฐงของรัฐชเลสวิก-โฮลชไตน์ ทำให้ความหวังของนายชูลซ์ที่จะคว้าชัยในการเลือกตั้งนั้นแผ่วลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ