"ทรัมป์" เผยอาจเสนอชื่อผู้อำนวยการ FBI คนใหม่ภายในสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Monday May 15, 2017 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ให้คำมั่นเพื่อเร่งดำเนินการคัดสรรผู้อำนวยการคนใหม่ของสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI)

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะอยู่บนเครื่องบิน Air Force One ซึ่งกำลังเดินทางไปยังเมืองลินช์เบิร์ก รัฐเวอร์จิเนียว่า เขาอาจตัดสินใจได้ก่อนเดินทางไปต่างประเทศวันศุกร์นี้

"แม้กระทั่งเรื่องนั้นก็เป็นไปได้" ปธน.ทรัมป์ กล่าวต่อสื่อมวลชน หลังถูกถามว่าเขาจะเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งผอ.FBI คนใหม่ภายในวันศุกร์หรือไม่ เพื่อเข้ามาแทนที่นายเจมส์ โคมีย์ ผอ. FBI คนก่อน ซึ่งถูกสั่งปลดกะทันหันจนก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์จากสื่อรวมถึงข้อโต้แย้งต่างๆมากมาย

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า "ผมคิดว่ากระบวนการดังกล่าวจะเดินหน้าอย่างรวดเร็ว" โดยกล่าวเสริมว่า ขณะนี้กำลังพิจารณารายชื่อบุคคลผู้เป็นที่รู้จักอยู่ในขณะนี้

สื่อสหรัฐรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากทำเนียบขาวว่า ขณะนี้มีบุคคลที่กำลังถูกพิจารณาทั้งสิ้น 11 ราย ในจำนวนนี้มีนายแอนดรูว์ แม็กเคบี รักษาการผอ.FBI รวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศไล่นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) พ้นออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปธน.ทรัมป์ ได้ส่งหนังสือถึงนายโคมีย์ว่า "แม้ว่าผมมีความยินดีที่คุณได้แจ้งให้ผมทราบถึง 3 ครั้งว่าผมไม่ได้ถูกสอบสวน แต่ผมเห็นด้วยกับคำตัดสินของกระทรวงยุติธรรมที่ว่า คุณเป็นผู้นำ FBI ที่ไม่มีความสามารถมากพอ"

นักการเมืองฝ่ายค้านในสหรัฐมองว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐสั่งปลดนายเจมส์ โคมีย์ พ้นจากเก้าอี้ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ชนิดสายฟ้าแลบนั้น ได้สร้างความฉงนสนเท่ห์ระคนประหลาดใจให้กับหลายฝ่าย แม้แต่ในรัฐบาลของทรัมป์เอง และเห็นได้ชัดว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีวาระซ่อนเร้นทางการเมือง เนื่องจากเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ FBI กำลังเดินหน้าสอบสวนความสัมพันธ์ที่ไม่ชอบมาพากลระหว่างเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกับทำเนียบเครมลินของรัสเซีย

ในแถลงการณ์ชี้แจงการปลดผอ. FBI กลางอากาศ ซึ่งออกโดยทำเนียบขาวนั้น ระบุไว้ว่า การตัดสินใจของปธน.ทรัมป์เป็นไปตามคำแนะนำของนายนายเจฟ เซสชันส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายร็อด โรเซนสไตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยพวกเขาให้เหตุผลว่า นายโคมีย์ขาดคุณสมบัติในการกุมบังเหียนผอ. FBI อีกต่อไป เนื่องจากเขามีความบกพร่องในการตรวจสอบคดีอีเมลอื้อฉาวของนางฮิลลารี คลินตัน อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นคู่แข่งของทรัมป์ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ