สหรัฐเรียกร้องทั่วโลกยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือหลังทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุด

ข่าวการเมือง Monday May 15, 2017 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนิกกิ เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ส่งสัญญาณว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติควรที่จะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างเข้มงวดมากขึ้น อาทิ การห้ามส่งน้ำมันเข้าประเทศ ภายหลังการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ

"ยังมีมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออีกหลายมาตรการที่เราสามารถเริ่มทำได้แต่ยังไม่ได้ดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำมัน พลังงาน เรือเดินทะเล หรือการส่งออก" นางเฮลีย์กล่าวกับ ABC News พร้อมเพิ่มเติมว่าสหรัฐจะยังคงเข้มงวดกับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ เพราะคิม จอง อึน ผู้นำประเทศอยู่ในภาวะของการหวาดระแวง

เกาหลีเหนือเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า จะจัดการเจรจากับสหรัฐหากเงื่อนไขต่าง ๆ สามารถตกลงกันได้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เขาจะรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้พบกับนายคิมภายใต้สถานการณ์อันเหมาะสม ซึ่งนางเฮลีย์ ชี้แจงว่า การยิงขีปนาวุธไม่ใช่วิธีที่จะนำไปสู่การหารือกันแต่อย่างใด "สหรัฐคงไม่มีเวลามานั่งรอจน คิม จอง อึน พอใจในข้อตกลงได้"

ก่อนหน้านี้สหรัฐได้โต้ตอบเกาหลีเหนือกรณีทดสอบขีปนาวุธเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยแถลงการณ์ว่า เกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามอันร้ายแรงนานเกินไปแล้ว ซึ่งสหรัฐเองมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะยืนหยัดต่อสู้กับพันธมิตรเพื่อเผชิญกับสถานการณ์ดังกล่าว และเรียกร้องให้ทุกประเทศยกระดับมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือโดยทั่วกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ