โพลล์ชี้ชาวอเมริกันเสียงแตก ประเด็น "ทรัมป์" ปลดผอ.เอฟบีไอออกจากตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Monday May 15, 2017 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างผลสำรวจของเอ็นบีซี นิวส์/วอลล์สตรีท เจอร์นัล ว่า ชาวอเมริกันเพียง 29% เท่านั้นที่เห็นด้วยกับการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มีคำสั่งปลดนายเจมส์ โคมีย์ ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ขณะที่ประชาชนอีก 38% ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว และอีก 32% ไม่ขอแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

ขณะเดียวกัน คะแนนการยอมรับในการทำงานของทรัมป์นั้นอยู่ที่ 38% ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 52% ให้คะแนนในทิศทางที่เป็นลบ ซึ่งใกล้เคียงกับผลสำรวจในเดือนที่ผ่านมาที่ทรัมป์มีคะแนนยอมรับอยู่ที่ 39% และคะแนนในเชิงลบอยู่ที่ 50%

จากผลสำรวจพบว่า 30% ของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่า การตัดสินใจของทรัมป์เรื่องการปลดนายโคมีย์ทำให้ความนิยมชมชอบในตัวประธานาธิบดีสหรัฐลดน้อยลง ขณะที่ 6% กลับมีมุมมองที่ดีต่อทรัมป์มากขึ้น และอีกกว่า 61% มองว่า คำสั่งของทรัมป์ครั้งนี้ไม่มีผลต่อมุมมองที่ตนเองมีต่อทรัมป์แต่อย่างใด

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนกว่า 78% ยังต้องการให้คณะกรรมการอิสระหรืออัยการพิเศษเป็นผู้สืบสวนกรณีที่รัสเซียอาจมีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้วหากมีความจำเป็น ขณะที่มีเพียง 15% เท่านั้นที่ต้องการให้สภาคองเกรสเป็นผู้รับหน้าที่ดังกล่าว

ผลสำรวจนี้จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 พ.ค. โดยได้มีการสำรวจชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่จำนวน 800 คน เกือบครึ่งหนึ่งเป็นการสำรวจผ่านทางโทรศัพท์มือถือ มีความคลาดเคลื่อนโดยรวมที่ 3.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ