ทำเนียบขาวออกโรงปฏิเสธข่าว "ทรัมป์" ปล่อยข้อมูลลับให้กับรัสเซีย

ข่าวการเมือง Tuesday May 16, 2017 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แอบปล่อยข้อมูลลับให้กับรัสเซีย

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เอช อาร์ แม็คคาสเตอร์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ และนางดีนา พาวเวลล์ รองที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ได้ร่วมกันออกแถลงการณ์ที่มีเนื้อหาว่า รายงานข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยข้อมูลจากฝ่ายข่าวกรองเกี่ยวกับกลุ่ม ISIS (กลุ่มรัฐอิสลาม) ขณะที่พบปะกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย และนายเซอร์เกย์ คิซยัค ทูตรัสเซียประจำสหรัฐ ที่ทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์ได้รายงานข่าวดังกล่าวเป็นรายแรกเมื่อวานนี้ ตามมาด้วยนิวยอร์กไทม์ส และสำนักข่าวต่างประเทศรายอื่นๆ

"ระหว่างการหารือระหว่างปธน.ทรัมป์กับท่านรัฐมนตรีลาฟรอฟ ทั้งสองได้มีการพูดคุยในประเด็นต่างๆ หนึ่งในนั้นได้แก่ความร่วมมือและภัยคุกคามทั้งหลายในการต่อต้านการก่อการร้าย" นายทิลเลอร์สัน กล่าว "ระหว่างการแลกเปลี่ยนได้มีการพูดคุยเจาะลึกถึงลักษณะของภัยคุกคาม แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องแหล่งข่าว วิธีการ หรือปฏิบัติการทางทหารแต่อย่างใด"

ส่วนนางพาวเวลล์กล่าวว่ารายงานข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดย "ท่านประธานาธิบดีได้หารือเรื่องภัยคุกคามที่ทั้งสองประเทศได้เผชิญเพียงเท่านั้น"

หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานว่า การที่ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อแหล่งข่าวสำคัญเกี่ยวกับกลุ่มรัฐอิสลาม ข้อมูลดังกล่าวมาจากข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลซึ่งมีความอ่อนไหวมากถึงระดับที่เปิดเผยให้พันธมิตรทราบไม่ได้ และยังห้ามเปิดเผยแม้กับรัฐบาลสหรัฐเองด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ข้อมูลลับดังกล่าวมาจากหน่วยงานฝั่งสหรัฐในข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลนี้ แต่หน่วยงานดังกล่าวไม่ได้ยินยอมให้รัฐบาลสหรัฐนำข้อมูลนี้ไปแจ้งให้กับรัสเซีย

หลังทั้งสองฝ่ายได้หารือกัน ทางทำเนียบข่าวได้ติดต่อหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) และสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อควบคุมความเสียหายนี้

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีสหรัฐมีอำนาจในการเปิดเผยข้อมูลลับของรัฐบาล จึงไม่อาจกล่าวได้ว่าการที่ปธน.ทรัมป์เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ