(เพิ่มเติม) ปธน.เกาหลีใต้คนใหม่เล็งพบปะหารือ "ทรัมป์" ที่วอชิงตันเดือนหน้า

ข่าวการเมือง Tuesday May 16, 2017 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่า นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเกาหลีใต้ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มีกำหนดพบปะหารือกันในช่วงปลายเดือนมิ.ย. โดยการหารือจะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน

ทั้งนี้ นายมูนได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

การประชุมครั้งนี้จะมีขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเป็นสิ่งจำเป็นในการผ่อนคลายคลายความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธหลายครั้ง และส่งสัญญาณว่าอาจมีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6

นายมูนกล่าวว่า เขาจะดำเนินทุกวิถีทางในการนำสันติภาพกลับมาสู่คาบสมุทรเกาหลี ซึ่งอาจรวมถึงการเดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือ เช่นเดียวกับทรัมป์ที่เคยกล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะพบผู้นำเกาหลีเหนือหากสถานการณ์เอื้ออำนวย โดยที่ผ่านมา ไม่เคยมีผู้นำสหรัฐคนใดที่เข้าพบผู้นำเกาหลีเหนือขณะดำรงตำแหน่งมาก่อน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้และสหรัฐยังคงยืนยันถึงความเป็นไปได้ในการตอบโต้เกาหลีเหนือทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการคว่ำบาตรและการเจรจา

ขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าโครงการพัฒนาขีปนาวุธต่อไป โดยล่าสุดเกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธภาคพื้นดินพิสัยกลางเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ