สื่อเผย"ทรัมป์"สั่ง"โคมีย์"เลิกสอบประเด็นรัสเซีย ก่อนสั่งปลดพ้นตำแหน่งผอ.FBI

ข่าวการเมือง Wednesday May 17, 2017 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้สั่งการให้นายเจมส์ โคมีย์ ซึ่งขณะนั้นยังดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ยุติการสอบสวนประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างนายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กับรัฐบาลรัสเซีย ก่อนที่ทรัมป์จะสั่งปลดนายโคมีย์พ้นจากเก้าอี้ผู้อำนวยการ FBI ชนิดสายฟ้าแลบ

ด้านทำเนียบขาวได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยแถลงการณ์ระบุว่ารายงานที่ว่านี้ไม่เป็นความจริง หลังเกิดกระแสความวิตกกังวลว่ารัฐบาลกำลังพยายามแทรกแซงการทำงานของ FBI

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งปลดนายโคมีย์ตามคำแนะนำของนายนายเจฟ เซสชันส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายร็อด โรเซนสไตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ให้เหตุผลว่า นายโคมีย์ขาดคุณสมบัติในการกุมบังเหียนผอ. FBI เนื่องจากเขามีความบกพร่องในการตรวจสอบคดีอีเมลอื้อฉาวของนางฮิลลารี คลินตัน อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นคู่แข่งของทรัมป์ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิก เอลิซาเบธ วอร์เรน จากเดโมแครต ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับเอ็มเอสเอ็นบีซี โดยตั้งข้อสังเกตว่า "นายโคมีย์ไม่ได้ถูกไล่ออกเพราะนางฮิลลารี แต่ด้วยเหตุผลที่เขากำลังตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกับรัฐบาลรัสเซีย

ก่อนหน้านี้พลโท ไมเคิล ฟลินน์ ก็ถูกบีบให้ลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของปธน.ทรัมป์ สืบเนื่องจากที่เขาได้แอบติดต่อกับรัสเซีย

การประกาศลาออกของนายฟลินน์มีขึ้นท่ามกลางข่าวฉาวที่ว่า เขาได้ติดต่อกับรัสเซียก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง โดยมีรายงานว่า นายฟลินน์ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องการยกเลิกการคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ