UN ปัดฝุ่นหลักปฏิบัติในการสืบสวนการเข่นฆ่าที่ขัดต่อกฎหมาย

ข่าวการเมือง Friday May 26, 2017 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (OHCHR) เผยแพร่หลักปฏิบัติฉบับปรับปรุงใหม่เพื่อเป็นบรรทัดฐานการสืบสวนการเข่นฆ่าที่ขัดต่อกฎหมาย

สำหรับแนวทางปฏบัติ "มินนิโซตา โปรโตคอล" ระบุชัดเจนว่า การสืบสวนในกรณีดังกล่าวต้องดำเนินการอย่างทันท่วงที มีประสิทธิภาพ และละเอียดถี่ถ้วน พร้อมกับระบุรายละเอียดขั้นตอนการสืบสวนในที่เกิดเหตุ การสัมภาษณ์ผู้ต้องสงสัยและพยาน รวมไปถึงการขุดหลุมศพ การชันสูตรพลิกศพ และการวิเคราะห์โครงกระดูก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า OHCHR ระบุว่า หลักปฏิบัติดังกล่าวเหมาะสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แพทย์ ทนาย เจ้าหน้าฝ่ายตุลาการ องค์กรเอกชน (NGO) และกลุ่มอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนการเข่นฆ่าที่อาจขัดต่อกฎหมาย ซึ่งครอบคลุมการเข่นฆ่าในยามบ้านเมืองสงบสุขและในระหว่างเกิดความขัดแย้ง

เซอิด ราอัด อัล ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่ UN กล่าวว่า การสืบสวนการตายที่ไม่ชอบมาพากล มีบทบาทสำคัญในการคุ้มครองสิทธิในการมีชีวิตอยู่

"การสืบสวนเป็นกุญแจสำคัญไปสู่ความรับผิดชอบ แต่บ่อยครั้งที่หลายชีวิตถูกสังเวยโดยไม่มีการนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ เนื่องจากการสืบสวนที่ถูกที่ควรนั้นไม่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ถูกพบเสียชีวิตในรางน้ำ หรือผู้ที่ถูกประหารชีวิตอย่างรวบรัดซึ่งพบได้ในสังคม" ข้าหลวงใหญ่ UN กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ