อังกฤษเดินหน้าแบ่งปันข้อมูลลับกับสหรัฐต่อไป หลังข้อมูลแมนเชสเตอร์รั่วบีบทางการระงับชั่วคราว

ข่าวการเมือง Friday May 26, 2017 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษและสหรัฐเดินหน้าแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันอีกครั้ง หลังจากที่ข้อมูลชื่อของมือระเบิดเมืองเชสเตอร์ และรูปถ่ายที่เกิดเหตุหลุดไปถึงสื่อมวลชนสหรัฐ เป็นเหตุให้อังกฤษระงับการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับสหรัฐชั่วคราว

ก่อนหน้านี้ ตำรวจอังกฤษได้ยุติการแบ่งปันข้อมูลด้านความมั่นคงกับทางสหรัฐ หลังจากสื่อสหรัฐทำการเผยแพร่รูปภาพ และข้อมูลเกี่ยวกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในงานแสดงคอนเสิร์ตของนักร้องป๊อปชื่อดัง อาเรียนา แกรนเด ที่แมนเชสเตอร์ อารีนา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 22 ราย และบาดเจ็บกว่า 50 ราย ทางการอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษตัดสินใจแบ่งปันข้อมูลกับสหรัฐต่อไป หลังจากเจ้าหน้าที่ปราบปรามก่อการร้ายของอังกฤษมีความมั่นใจมากขึ้น

ด้านนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า ตนจะหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เกี่ยวกับความสำคัญในการรักษาความลับของข้อมูลด้านความมั่นคงที่มีการแบ่งบันกันระหว่างทั้ง 2 ประเทศ หลังจากที่พบว่าทางสหรัฐได้ปล่อยให้ข้อมูลเกี่ยวกับการโจมตีเมืองแมนเชสเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมารั่วไหลไปยังสื่อต่างๆ

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษระบุเตือนว่า การที่ฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐทำให้ข่าวกรองรั่วไหลจะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการตามล่าเครือข่ายที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีเมืองแมนเชสเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ