รมว.ต่างประเทศเยอรมนีออกโรงคลี่คลายปมขัดแย้ง "ทรัมป์-แมร์เคิล"

ข่าวการเมือง Wednesday May 31, 2017 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซิกมาร์ กาเบรียล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ได้พยายามที่จะคลี่คลายปมความขัดแย้งระหว่างเยอรมนีและสหรัฐ โดยกล่าวว่า วาทะกรรมที่เต็นท์เบียร์ของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และการตอบโต้ผ่านการโพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ "เป็นเรื่องไม่เหมาะสม"

นายกาเบรียลยอมรับว่า แม้ในขณะนี้ความสัมพันธ์ระหว่างเยอรมนีและสหรัฐอาจจะไปได้ไม่สวยนัก แต่ตัวเขาเชื่อว่า ในอนาคตทั้ง 2 ประเทศจะกลับมามีความสัมพันธ์ที่ดีดังเดิมอย่างแน่นอน

หลังจากที่ประชุม G7 คว้าน้ำเหลวในการเจรจาทางการค้าและสิ่งแวดล้อม นางแมร์เคิลก็ได้เอ่ยถึงความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรป สหรัฐ และอังกฤษที่ส่อเค้าไม่ราบรื่น ในระหว่างการกล่าวถ้อยคำที่เต็นท์เบียร์ในรัฐบาวาเรียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นางแมร์เคิลกล่าวว่า หลังจากที่สหรัฐได้ประธานาธิบดีคนใหม่ และอังกฤษได้เลือกที่จะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แล้ว สหภาพยุโรป "จะต้องเป็นผู้ลิขิตชะตาของตัวเอง"

นอกจากนี้ นางแมร์เคิล ยังเคยออกมายอมรับว่า การเจรจาในที่ประชุม G7 ครั้งล่าสุด "น่าผิดหวังเป็นอย่างมาก" หลังเนื่องจากปธน.ทรัมป์ปฏิเสธที่จะให้การสนับสนุนความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ อีกทั้งยังโจมตีประเทศอื่นๆว่ามีแนวทางปฏิบัติในด้านการค้าที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งส่งผลให้สหรัฐเกิดความเสียเปรียบ และนำไปสู่ความล้มเหลวในการเจรจาบนที่ประชุมครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ก็ได้ออกมาตอบโต้คำกล่าวของนางแมร์เคิลผ่านทางทวิตเตอร์ โดยระบุว่า "สหรัฐมียอดขาดดุลการค้ากับเยอรมนีอย่างมหาศาล แถมเยอรมนียังจ่ายเงินสนับสนุนงบกลาโหมให้นาโต้น้อยกว่าที่ควรเป็น นั่นเป็นเรื่องที่แย่มากๆสำหรับชาวอเมริกัน และเรื่องนี้จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงโดยเร็ว"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การปะทะคารมระหว่างผู้นำทั้งสองชาติครั้งนี้ทำให้สื่อหลายสำนักออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย โดยนักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่า นี่คือจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเยอรมี เนื่องจากสุนทรพจน์ของนางแมร์เคิลได้ประกาศแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า เยอรมนีพร้อมที่จะหันหลังให้กับทรัมป์ และได้แนะนำให้เยอรมนีเดินหน้าสานสัมพันธ์กับชาติอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ