"ทรัมป์" เล็งตัดสินใจเกี่ยวกับความตกลงปารีสวันนี้ ขณะสื่อคาดประกาศถอนตัว

ข่าวการเมือง Thursday June 1, 2017 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ทวีตข้อความว่า เขาจะตัดสินใจในวันนี้ว่าจะนำสหรัฐถอนตัวออกจาก"ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ"หรือไม่ ขณะที่สื่อรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทรัมป์มีแนวโน้มที่จะถอนตัวออกจากความตกลงปารีส ซึ่งเป็นความตกลงที่เกิดจากการลงนามโดยนานาชาติกว่า 200 ประเทศ ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อต่อสู้กับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เขาจะประกาศผลการตัดสินใจว่าจะถอนตัวออกจากความตกลงปารีสหรือไม่ในวันนี้ พร้อมทิ้งท้ายด้วยข้อความที่ว่า "MAKE AMERICA GREAT AGAIN!" หรือแปลว่า "ทำให้สหรัฐกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง"

ด้าน Axios หนึ่งในสื่อท้องถิ่นของระบุว่า คณะทำงานส่วนหนึ่งของทรัมป์ซึ่งประกอบด้วยนาย สก็อต พรุทท์ ผู้บริหารสำนักงานสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (EPA) กำลังหารือเกี่ยวกับขั้นตอนในการประกาศถอนตัวออกจากความตกลงปารีสอย่างเป็นทางการ ซึ่งอาจใช้เวลาราว 3 วัน แต่สามารถทำให้เร็วขึ้นได้ด้วยการถอนตัวออกจากอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) ด้วย และจะนำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากกว่า

ทั้งนี้ ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีที่แล้ว ทรัมป์ได้ชูนโยบายถอนสหรัฐออกจากความตกลงปารีส โดยระบุว่า ปัญหาโลกร้อนเป็นเพียงข่าวปลอมที่จีนสร้างขึ้น

ภายใต้ความตกลงฉบับนี้ สหรัฐซึ่งเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศมากที่สุดเป็นอันดับสองรองจากจีน ได้ยินยอมที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลง 26-28% ภายในปี 2568 จากระดับเปรียบเทียบในปี 2548


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ