"โอบามา" จวก "ทรัมป์" ไม่เห็นแก่อนาคตของชาติ หลังนำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงลดโลกร้อน

ข่าวการเมือง Friday June 2, 2017 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ได้ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจาก "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาโลกร้อน" โดยระบุว่า ทรัมป์ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติในอนาคต ขณะที่ผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ต่างออกมาแสดงพลังต่อต้านการตัดสินใจของทรัมป์ครั้งนี้อีกด้วย

โอบามากล่าวว่า "รัฐบาลทรัมป์กำลังชักนำประเทศไปสู่กลุ่มชนส่วนน้อยที่ปฏิเสธอนาคต"

ปธน.ทรัมป์ได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า เขาได้ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจาก "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ"

"สหรัฐจะยุติการมีส่วนร่วมในความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป" ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน พร้อมระบุว่า คณะทำงานของเขาจะยุติการแบกรับภาระทางด้านเศรษฐกิจและการเงิน อันเนื่องมาจากการต้องปฏิบัติตามความตกลงปารีส ทั้งนี้ ประเทศต่างๆเกือบ 200 ประเทศได้ให้การสนับสนุนความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศในปี 2558 เพื่อลดภาวะโลกร้อนด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และลดการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงฟอสซิล โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว สหรัฐมีพันธกรณีที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 26-28% จากระดับของปี 2548 ภายในปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ