(เพิ่มเติม) UN ขึ้นบัญชีดำบุคลากรและองค์กรของเกาหลีเหนือ มุ่งตอบโต้โครงการอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Saturday June 3, 2017 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ โดยจะขึ้นบัญชีดำบุคลากรของเกาหลีเหนือ 14 คน และองค์กรต่างๆของเกาหลีเหนือ 4 องค์กร เพื่อตอบโต้โครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

สมาชิกทั้ง 15 ชาติของ UNSC มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ระงับสิทธิการเดินทางและอายัดสินทรัพย์ของบุคลากรเกาหลีเหนือ 14 คน และคว่ำบาตรบริษัท 2 แห่ง ธนาคารพาณิชย์ 1 แห่ง และหน่วยงาน Strategic Rocket Force ของกองทัพเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ UNSC ยังได้ออกแถลงการณ์ประณามอย่างรุนแรงต่อโครงการอาวุธนิวเคลียร์และการพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือกระทำการยั่วยุด้วยการทดสอบยิงขีปนาวุธนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว พร้อมกับเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์ และยุติกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับนิวเคลียร์ในทันที

ทั้งนี้ UNSC ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี และภูมิภาคเอเชีย พร้อมกับแสดงความมุ่งมั่งที่จะดำเนินการผ่านช่องทางการทูตและการเมือง เพื่อนำสันติภาพกลับคืนสู่คาบสมุทรเกาหลี

การทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือมีขึ้นเมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยกองบัญชาการทหารภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐเปิดเผยว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ และได้ถูกยิงขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นเวลานาน 6 นาที ก่อนที่จะตกลงสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น (EEZ) ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณทะเลญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ