ทหารอิรักบุกขับไล่กองกำลัง IS ออกจากพื้นที่ทางทิศตะวันตกของเมืองโมซูล

ข่าวการเมือง Sunday June 4, 2017 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองกำลังผสม อัลฮัชด์ อัลชาบี ของอิรัก ได้บุกเข้ายึดพื้นที่เมืองอัลบาจ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากชายแดนซีเรียไปทางตะวันออกราว 20 กิโลเมตร คืนจากกองกำลังกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) โดยการโจมตีครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการขับไล่กลุ่ม IS ออกจากพื้นที่บริเวณชายแดนอิรัก-ซีเรียทางทิศตะวันตกของเมืองโมซูล

การยึดพื้นที่เมืองอัลบาจครั้งนี้ส่งผลให้กองกำลังอิรักสามารถเข้าควบคุมพื้นที่บริเวณชายแดนไว้ได้ ซึ่งเป็นการตัดช่องทางส่งเสบียงของกลุ่ม IS ระหว่างเมืองโมซูลในอิรักและเมืองรักกะในซีเรีย ที่ซึ่งกลุ่ม IS ประกาศตั้งสถานะว่าเป็นรัฐเคาะลีฟะฮ์

สำหรับปฏิบัติการทางทหารใกล้ชายแดนซีเรียของกองทัพอิรักนี้ ได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังนานาชาติต่อต้านกลุ่ม IS ที่ต้องการขับไล่กลุ่มหัวรุนแรงเหล่านี้ออกจากฐานที่มั่นทางทิศตะวันตกของเมืองโมซูล

ทั้งนี้ เมืองโมซูล ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางเหนือระยะทางราว 400 กิโลเมตร ได้ถูกกลุ่ม IS เข้าควบคุมมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปี 2557 หลังจากที่กองกำลังของรัฐบาลอิรักในขณะนั้นไม่สามารถต้านทานการบุกโจมตีของกลุ่ม IS ไว้ได้ ส่งผลให้กลุ่ม IS ได้พื้นที่บางส่วนทางตอนเหนือและตะวันตกของอิรักไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ