รมว.ต่างประเทศสหรัฐชี้กรณีชาติอาหรับตัดสัมพันธ์กาตาร์จะไม่กระทบแผนการสู้รบกลุ่มก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Monday June 5, 2017 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า การที่อียิปต์ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์นั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อการสู้รบกับกลุ่มก่อการร้ายในภูมิภาคดังกล่าวอย่างแน่นอน

"ผมไม่คิดว่าการตัดความสัมพันธ์ทางการทูตจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการสู้รบกับกลุ่มก่อการร้าย ไม่ว่าจะระดับภูมิภาคหรือระดับโลกก็ตาม" นายทิลเลอร์สันกล่าวต่อผู้สื่อข่าวภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมระหว่างสหรัฐกับออสเตรเลียที่นครซิดนีย์

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐยังเรียกร้องให้ชาติต่างๆในคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) เร่งสะสางปัญหาขัดแย้ง พร้อมกับเสนอว่ารัฐบาลสหรัฐพร้อมที่จะแสดงบทบาทเป็นตัวกลางช่วยไกล่เกลี่ยปัญหาพิพาทในภูมิภาคดังกล่าวอีกด้วย

ทั้งนี้ 4 ประเทศอาหรับข้างต้น ได้กล่าวหากาตาร์ว่าให้การสนับสนุนกลุ่มภราดรภาพแห่งมุสลิม (Muslim Brotherhood) ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง นอกจากนี้ยังกล่าวหาด้วยว่า กาตาร์มีท่าทีที่โน้มเอียงเข้าหาอิหร่าน ซึ่งเป็นประเทศคู่อริของกลุ่มประเทศอาหรับอีกด้วย

สำหรับสถานการณ์ในตะวันออกกลางล่าสุดนั้น ซาอุดิอาระเบียได้ประกาศปิดจุดผ่านแดนบริเวณพรมแดนติดกับกาตาร์ ในขณะที่บาห์เรนได้กำหนดเส้นตายให้ทูตของกาตาร์เดินทางออกจากประเทศภายใน 48 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ