อียิปต์ขอกรีซเป็นตัวแทนทางการทูต หลังประกาศตัดสัมพันธ์กาตาร์

ข่าวการเมือง Tuesday June 6, 2017 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของกรีซประกาศว่า สถานทูตกรีซประจำกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนทางการทูตของอียิปต์ในประเทศกาตาร์ หลังจากที่อียิปต์ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์กับรัฐบาลกาตาร์ เนื่องจากเชื่อว่ากาตาร์มีส่วนสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานแถลงการณ์ที่ระบุว่า นายนิคอส คอตซิอาส รัฐมนตรีต่างประเทศของกรีซ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายซาเมฮ์ ฮัสซัน ชูกรี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอียิปต์ ซึ่งในระหว่างการสนทนาดังกล่าว ทางฝ่ายอียิปต์ได้ร้องขอให้สถานทูตกรีซประจำกรุงโดฮารับหน้าที่เป็นตัวแทนทางการทูตของอียิปต์ในประเทศกาตาร์

"ภายใต้กรอบความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างกรีซและโลกอาหรับ รัฐมนตรีต่างประเทศกรีซได้ตอบรับคำขอของฝั่งอิยิปต์ด้วยความยินดี กรีซยินดีให้ความช่วยเหลือทุกฝ่ายเพื่อสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือและเสถียรภาพในภูมิภาค" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ อียิปต์ ซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน เยเมน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และลิเบีย ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ หลังเชื่อว่ากาตาร์คอยให้การสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรงและผู้ก่อการร้าย

ด้านกาตาร์ได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอย ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ