ตำรวจบราซิลเปิดฉากสอบสวนปธน.เตเมร์ในข้อหาคอร์รัปชั่น

ข่าวการเมือง Tuesday June 6, 2017 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจบราซิลได้เปิดฉากการสอบสวนประธานาธิบดีมิเชล เตเมร์ ในข้อหาคอร์รัปชั่น โดยตรวจได้ตั้งข้อไต่สวน 84 หลังจากมีหลักฐานบ่งชี้ว่า ปธน.เตเมร์มีส่วนพัวพันในคดีคอร์รัปชั่น โดยเขาจะมีเวลา 24 ชม.ในการตอบคำถามเป็นลายลักษณ์อักษร

รายงานระบุว่า ปธน.เตเมร์ถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนรู้เห็นในคดีคอร์รัปชั่น หลังจากศาลฎีกาของบราซิลได้เผยแพร่เทปบันทึกคำสนทนาระหว่างนายเตเมร์ และนายโฮสลีย์ บาติสตา เจ้าของบริษัท JBS ผู้ผลิตเนื้อรายใหญ่ของบราซิล โดยทั้งสองได้พูดคุยกันเกี่ยวกับการติดสินบนด้วยการจ่ายเงินให้กับนายเออดูร์โด คันฮา อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถูกจำคุกอยู่ในขณะนี้ โดยเงินดังกล่าวจะเป็นหลักประกันว่า นายคันฮาจะไม่เปิดโปงประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับบริษัท JBS

คำถามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการคำตอบจากปธน.เตเมร์นั้น อ้างอิงจากคำสารภาพของนายบาติสตา รวมถึงการเผยแพร่เทปบันทึกการสนทนาระหว่างนายเตเมร์และนายบาติสตาที่พูดคุยกันเกี่ยวกับการติดสินบนด้วยการจ่ายเงินให้กับนายเออดูร์โด คันฮา อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ นายเตเมร์ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่ง แม้จะถูกคัดค้านทางการเมืองมากขึ้นก็ตาม

รายงานระบุว่า หากศาลตัดสินว่านายเตเมร์มีความผิดจริง จะส่งผลให้ชัยชนะในการเลือกตั้งของนายเตเมร์เป็นโมฆะ และปลดนายเตเมร์ออกจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ