สหรัฐแฉแฮคเกอร์รัสเซียกุข่าวเท็จจุดชนวนความขัดแย้งกาตาร์-ชาติอาหรับ

ข่าวการเมือง Wednesday June 7, 2017 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ทางการสหรัฐระบุว่าแฮคเกอร์รัสเซียได้เผยแพร่ข่าวเท็จ ซึ่งจุดชนวนความขัดแย้งระหว่างกาตาร์และประเทศอาหรับอื่นๆ

ทั้งนี้ สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างกาตาร์และพันธมิตรอาหรับได้ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทว่าความสัมพันธ์ทั้งสองฝ่ายมาถึงจุดแตกหัก หลังจากสำนักข่าวกาตาร์ ซึ่งเป็นสำนักข่าวแห่งชาติ รายงานเมื่อวันที่ 23 พ.ค. ว่า ผู้นำประเทศแถลงว่ากาตาร์เป็นมิตรกับอิสราเอลและอิหร่าน ซึ่งการแสดงความยกย่องอิหร่านได้สร้างความโกรธเคืองให้ประเทศอาหรับ ในขณะที่รัฐบาลกาตาร์ระบุว่าข่าวดังกล่าวเป็นข่าวเท็จ และเว็บไซต์ของสำนักข่าวกาตาร์ถูกแฮค

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ได้ให้ความช่วยเหลือรัฐบาลกาตาร์ได้การหาต้นตอของการแฮคครั้งนี้ ซึ่งข้อมูลที่พบ บ่งชี้ว่า การแฮคดังกล่าวมีต้นทางมาจากรัสเซีย และทางการสหรัฐปักใจเชื่อว่ารัสเซียพยายามทำให้สหรัฐและประเทศพันธมิตรแตกคอกัน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า แฮคเกอร์ผู้ก่อเหตุมีความเกี่ยวข้องกับกองทัพ หน่วยงานข่าวกรอง หรือกลุ่มอาชญากรของรัสเซียหรือไม่

อนึ่ง บาห์เรน ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ เยเมน ลิเบีย และมัลดีฟส์ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูดกับกาตาร์ โดยอ้างเหตุผลว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และอิหร่าน รวมทั้งบ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ