"ทรัมป์" ออกโรงหนุนชาติอาหรับกรณีโดดเดี่ยว "กาตาร์" ชี้เป็นบทลงโทษประเทศสนับสนุนก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Wednesday June 7, 2017 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนการที่หลายประเทศในตะวันออกกลางได้ประกาศตัดหรือลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ โดยทรัมป์ระบุว่าเป็นมาตรการลงโทษประเทศที่ให้การสนับสนุนด้านการเงินกับกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง

ปธน.ทรัมป์ได้โพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า "ในระหว่างที่ผมเดินทางเยือนตะวันออกกลางนั้น ผมกล่าวย้ำแล้วว่า จากนี้ไปจะต้องไม่มีการสนับสนุนเงินทุนให้กับกลุ่มหัวรุนแรงอีกต่อไป"

ผู้นำสหรัฐกล่าวเสริมว่า มาตรการทางการทูตนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า การประชุมร่วมกับผู้นำประเทศอาหรับที่กรุงริยาด ซาอุดิอาระเบีย เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานั้น เริ่มสัมฤทธิ์ผลแล้ว

"บางทีนี่อาจเป็นการเริ่มต้นสู่จุดจบของกลุ่มก่อการร้ายก็เป็นได้" ทรัมป์กล่าวเสริม

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลสหรัฐมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับกาตาร์ โดยสหรัฐได้ตั้งสำนักงานกองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐ หรือ CentCom ที่ประเทศดังกล่าว ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสู้รบกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรียและอิรัก อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาถอนฐานทัพออกจากกาตาร์อย่างจริงจังแต่อย่างใด แม้ว่าทางกองทัพสหรัฐจะมีความวิตกเกี่ยวกับการขนส่งยุทธปัจจัยผ่านพรมแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านก็ตาม

ด้านนายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาวออกมายืนยันว่า ข้อความในทวิตเตอร์ของปธน.ทรัมป์นั้น เป็น ถ้อยแถลงจากทัศนะส่วนตัวของเขาเท่านั้น

นายสไปเซอร์ กล่าวว่า "สหรัฐต้องการให้ปัญหาพิพาทดังกล่าวคลี่คลายลงโดยเร็ว" พร้อมกล่าวเสริมด้วยว่า "ปธน.ทรัมป์มีความพึงพอใจที่กาตาร์ให้คำมั่นว่าจะพยายามทลายช่องทางสนับสนุนด้านการเงินแก่กลุ่มก่อการร้าย"

ขณะที่นางฮีเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ชี้แจงว่า สหรัฐมีความยินดีที่กาตาร์ให้การสนับสนุนเรื่อยมา และรัฐบาลก็ยังไม่มีแผนที่จะปรับเปลี่ยนจุดยืนด้านนโยบายต่างประเทศที่มีต่อกาตาร์

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ปธน.ทรัมป์ได้หารือกับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ กษัตริย์ของซาอุดิอาระเบียในสัปดาห์ที่แล้ว เกี่ยวกับแผนการปิดกั้นแหล่งสนับสนุนเงินทุนของกลุ่มก่อการร้าย และการกำจัดช่องทางส่งเสริมกลุ่มหัวรุนแรงโดยชาติต่างๆในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยทรัมป์ย้ำว่า ความเป็นเอกภาพของคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยในการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย และส่งเสริมภูมิภาคดังกล่าวให้มีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ