รบ.ญี่ปุ่นเผยการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเช้านี้ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ

ข่าวการเมือง Thursday June 8, 2017 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในช่วงเช้าวันนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติในทันทีทันใด โดยเขายืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าขีปนาวุธที่มีการทดสอบในครั้งนี้ตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น

รมว.ต่างประเทศกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นจะร่วมมือกับสหรัฐและเกาหลีใต้ในการรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้

ด้านคณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธหลายลูกในช่วงเช้าวันนี้จากฐานที่เมืองวอนซาน โดยขีปนาวุธดังกล่าวเป็นขีปนาวุธร่อน (cruise missile) แบบยิงจากภาคพื้นดินและพุ่งเป้าทำลายเรือรบ ซึ่งลอยอยู่ในอากาศราว 200 กิโลเมตรก่อนที่จะตกลงไปในทะเล

ทั้งนี้ ขีปนาวุธร่อนเป็นขีปนาวุธที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เจ็ท ซึ่งจะมีแรงขับดันขึ้นไปไม่เกินชั้นบรรยากาศของโลก ขณะที่ขีปนาวุธ (ballistic missile) จะถูกยิงขึ้นสูง ก่อนที่จะตกลงสู่เป้าหมายตามแรงโน้มถ่วงของโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธไปแล้วถึง 9 ครั้งนับตั้งแต่ช่วงต้นปี โดยการทดสอบขีปนาวุธครั้งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้ตกลงสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น (EEZ) ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณทะเลญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ