จนท. EU หวั่นเจรจา Brexit ล่าช้า เหตุพรรค "เทเรซา เมย์" จ่อชวดเสียงข้างมากรัฐสภาอังกฤษ

ข่าวการเมือง Friday June 9, 2017 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรป (EU) ได้แสดงความกังวลว่า การเจรจาข้อตกลงในการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit นั้นอาจต้องล่าช้าออกไปจากกำหนดการเดิม หลังจากเอ็กซิทโพลล์ระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อาจจะไม่ได้ครองเสียงข้างมากในรัฐสภาอังกฤษ โดยอังกฤษได้จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดเมื่อวานนี้ ด้วยความหวังว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากชาวอังกฤษมากขึ้น ขณะที่รัฐบาลเตรียมเจรจา Brexit กับทาง EU

ก่อนหน้านี้ นายกฯอังกฤษได้กำหนดวันเริ่มต้นเจรจาประเด็น Brexit กับตัวแทนจากสหภาพยุโรปวันที่ 19 มิ.ย.นี้ อย่างไรก็ดี ผลการเลือกตั้งวันนี้ทำให้การเจรจามีทิศทางไม่แน่นอน เมื่อนางเมย์ไม่ได้ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา โดยขณะนี้จำเป็นต้องจับตาดูท่าทีของรัฐบาลชุดใหม่ต่อไป

ทั้งนี้ ผลเอ็กซิทโพลล์บ่งชี้ว่า อังกฤษอาจจะตกอยู่ในภาวะที่รัฐบาลมีเสียงข้างน้อยในสภา (Hung Parliament) โดยพรรคอนุรักษ์นิยมอาจจะได้ที่นั่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 318 ที่นั่ง พรรคแรงงาน 267 ที่นั่ง ขณะที่พรรคชาตินิยมสกอตแลนด์ (SNP) จะได้ 34 ที่นั่ง และพรรคเสรีประชาธิปไตย (Lib Dems) 14 ที่นั่ง

พรรคการเมืองจะต้องได้ที่นั่งอย่างน้อย 326 ที่นั่งจากทั้งหมด 650 ที่นั่งในสภาสามัญชน จึงจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ