"ทรัมป์"กล่าวหากาตาร์ท่อน้ำเลี้ยงก่อการร้าย ขณะ"ทิลเลอร์สัน"พยายามคลี่คลายวิกฤต

ข่าวการเมือง Saturday June 10, 2017 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวหากาตาร์ให้การสนับสนุนเงินทุนการก่อการร้าย "ในระดับที่สูงมาก" พร้อมเรียกร้องให้กาตาร์หยุดกระทำการดังกล่าว

"ถึงเวลาแล้วที่กาตาร์ต้องยุติการสนับสนุนเงินทุน" ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีโรมาเนีย ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนสหรัฐ

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้เรียกร้องให้ประเทศอื่นๆทุกประเทศ หยุดสนับสนุนการก่อการร้าย แต่ไม่ได้เอ่ยชื่อประเทศ

คำกล่าวของนายทรัมป์มีขึ้นในวันเดียวกับที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์ ผ่อนปรนการปิดล้อมกาตาร์ โดยชี้ว่าการปิดล้อมดังกล่าวกำลังขัดขวางปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐในภูมิภาค รวมถึงการเดินหน้าปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ทั้งยังส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางธุรกิจของสหรัฐในภูมิภาค และอาจทำให้เกิดผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนตามมา

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ โดยให้เหตุผลว่ากาตาร์สนับสนุนการก่อการร้าย หลังจากนั้นลิเบีย เยเมน และมัลดีฟส์ ก็ประกาศตัดสัมพันธ์กาตาร์ตาม 4 ประเทศดังกล่าว ขณะที่กาตาร์ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา ระบุไม่มีมูลความจริง

ขณะเดียวกัน นายทิลเลอร์สันยังได้เรียกร้องให้กาตาร์แก้ไขความกังวลของประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมกับเสริมว่า กาตาร์มีประวัติให้การสนับสนุนกลุ่มแสดงออกทางการเมืองต่างๆ ตั้งแต่การเคลื่อนไหวไปจนถึงการก่อการร้าย

รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า กาตาร์มีความคืบหน้าในเรื่องของการหยุดให้การสนับสนุนทางการเงินและขับไล่กลุ่มก่อการร้ายออกนอกประเทศ แต่ก็ได้เรียกร้องให้กาตาร์ดำเนินการมากขึ้นและเร็วขึ้นกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ