จนท.เพนตากอนเชื่อเกาหลีเหนือพร้อมทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งแรกภายในปีนี้

ข่าวการเมือง Saturday June 10, 2017 19:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ว่า เกาหลีเหนือน่าจะพร้อมทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ภายในปี 2560 นี้ ซึ่งเชื่อว่าเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐแสดงความเห็นในลักษณะดังกล่าวต่อสาธารณะ

ในระหว่างกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการด้านอาวุธของวุฒิสภาสหรัฐในวันพุธที่ผ่านมา นายโรเบิร์ต ซูเฟอร์ รองผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมฝ่ายนโยบายป้องกันขีปนาวุธและนิวเคลียร์ กล่าวว่า "ผมเพียงกล่าวซ้ำถึงสิ่งที่ฝ่ายข่าวกรองพูด เกาหลีเหนือพร้อมที่จะดำเนินการทดสอบ ICBM ครั้งแรกในปี 2560"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายซูเฟอร์แสดงความเห็นถึงเรื่องดังกล่าว ขณะตอบคำถามจากส.ว.แดน ซัลลิแวน ซึ่งถามว่าเมื่อไหร่ที่เกาหลีเหนือจะสามารถโจมตีสถานที่อื่นๆที่ไม่ใช่แค่อลาสก้าและฮาวาย แต่รวมไปถึงนิวยอร์กและชิคาโกบนภาคพื้นทวีปของสหรัฐ ด้วยขีปนาวุธหัวรบนิวเคลียร์

นอกจากนี้ ซัลลิแวนยังได้ถามซูเฟอร์ด้วยว่า การที่เกาหลีเหนือปล่อยดาวเทียมสำเร็จแล้ว นั่นหมายความว่าเกาหลีเหนือมีศักยภาพที่จะยิงขีปนาวุธข้ามทวีปด้วยใช่หรือไม่ ซึ่งนายซูเฟอร์ ตอบว่า "ถูกต้องแล้วครับ"

ด้านหนังสือพิมพ์โรดอง ชินมุน ของเกาหลีเหนือ รายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ซื้อเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับการพัฒนา ICBM และเกาหลีเหนือจะสามารถทดสอบยิง ICBM ในอนาคตอันใกล้นี้

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ได้มีการสังเกตเห็น KN-08 และ KN-14 ซึ่งทราบกันว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป 2 ชนิดของเกาหลีเหนือ ในระหว่างการเดินสวนสนามของกองทัพ แต่ทางเกาหลีเหนือยังไม่เคยยิงขีปนาวุธ 2 ชนิดดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ