2 ที่ปรึกษาระดับสูงของ "เทเรซา เมย์" ลาออกเซ่นผลการเลือกตั้งอังกฤษ

ข่าวการเมือง Sunday June 11, 2017 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิค ทิโมธี และนางฟิโอนา ฮิลล์ สองที่ปรึกษาระดับสูงของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อผลการเลือกตั้งทั่วไปที่น่าผิดหวัง หลังพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเมย์ ไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาสามัญชนและจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้สำเร็จ

นายทิโมธีระบุในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของพรรคอนุรักษ์นิยมว่า "ผมขอแสดงความรับผิดชอบต่อผลการเลือกตั้งที่น่าผิดหวัง" พร้อมกับเรียกร้องให้ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมให้การสนับสนุนนางเมย์ต่อไป เพื่อกรุยทางสู่การจัดตั้งรัฐบาลและผลักดันกระบวนการเจรจาแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ให้เป็นไปอย่างราบรื่น

นอกจากนี้ นายทิโมธียังชี้แจงด้วยว่า การที่พรรคอนุรักษ์นิยมประสบความล้มเหลวในการเลือกตั้งครั้งนี้นั้น ไม่ได้เกิดจากนางเมย์หรือพรรคอนุรักษ์นิยมสูญเสียแรงสนับสนุน แต่เป็นเพราะผู้สนับสนุนพรรคแรงงานมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเหนือความคาดหมาย

ด้านนายกฯเมย์เปิดเผยว่า ตนได้แต่งตั้งนายเกวิน บาร์เวลล์ อดีตส.ส.พรรคและรัฐมนตรีกระทรวงการเคหะและวางแผนของอังกฤษ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสูงสุดประจำทำเนียบนายกรัฐมนตรีแห่งถนนดาวนิ่ง แทนนายทิโมธีและนางฮิลล์ที่ลาออกจากตำแหน่งแล้ว

ทั้งนี้ นายกฯเมย์ได้ประกาศยุบสภาและจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดถึง 3 ปี โดยคาดหวังว่าพรรคอนุรักษ์นิยมจะสามารถกวาดที่นั่งในสภาสามัญชนได้เพิ่มขึ้น แต่ปรากฏว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมของเธอกลับได้มาเพียง 319 ที่นั่ง จากที่ต้องการอย่างน้อย 326 ที่นั่ง ส่งผลให้นางเมย์ต้องเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก เนื่องจากการกำหนดนโยบายต่างๆ รวมถึงการเจรจา Brexit ของรัฐบาลหลังจากนี้ จะเป็นไปด้วยความยากลำบากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ